รากแก้วความสุข Grass Root of Authentic Happiness
[Date : 4 June 2022 ]
 
Talent iceberg of Leadership
[Date : 21 June 2022 ]
 
Unlock Leadership Potential(1)
[Date : 10 May 2022 ]
 
มหัศจรรย์ของการหลอมรวม Miracle of Fusion Creation
 

มหัศจรรย์ของการหลอมรวม Miracle of Fusion Creation




        การสร้างจินตนาการในการหลอมรวมภาพของความสำเร็จและอารมณ์ร่วมเพื่อดึงเอาเอกลักษณ์และศักยภาพที่โดดเด่นของทีมงานเพื่อสร้างคุณค่าของผลงานให้ประทับใจลูกค้าคนสำคัญเพิ่มรอยยิ้มในการทำงานเป็นบทบาทที่สำคัญของผู้นำองค์กรที่จะให้อิสรภาพกับทีมงานในการในการชื่นชมความสามารถของความเป็นมืออาชีพ  การสร้างแรงบันดาลใจเปลี่ยนงานที่รู้สึกหน้าเบื่อให้กลายเป็นงานที่มีความสนุก การสร้างบรรยากาศของความสุขในทีมงานเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จร่วมกัน  ในองค์กรชั้นนำทั้งหลายปัญหาที่มักจะพบเจอเป็นประจำสำหรับมืออาชีพก็คือ
        1.    ตื่นเช้าไม่มีแรงบันดาลใจในงานที่ทำ
        2.    งานน่าเบื่อ ซ้ำชากจำเจให้เป็นงานที่ท้าทาย
        3.    ความเครียดสั่งสมจากความคาดหวังลูกค้าที่เพิ่มขึ้น
        4.    ลูกน้องและหัวหน้าที่ไม่ได้ดั่งใจ
        5.    ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจากความต่างเชิงความคิด
        6.    อยากมีบรรยากาศและอารมณ์ที่เป็นบวกในการทำงาน
        7.    กลับบ้านหมดแรงทุกที
        ปัญหา Top Hit  ทั้ง 7 ข้อนี้มักจะเกิดขึ้นในองค์กรที่มีความเร็วสูงในการเปลี่ยนแปลงทั้งทางด้านความต้องการของลูกค้าภายนอกและเทคโนโลยี่ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาทำให้ทีมงานมืออาชีพต้องหาหนทางในการสร้างภูมิต้านทานความสุขที่สามารถจะเพิ่มรอยยิ้มในการทำงานหรือที่เราเรียกกันว่า Smile @ work โดยมีหลักการง่ายๆ 5 ประการคือ

        1. S-Self-awareness ค้นหาต่อมความสุขที่ซ่อนเร้นอยู่ภายใน
    การค้นหาต่อมความสุขและต่อมความเครียดที่เป็นบ่อเกิดของความสุขและมลพิษทางอารมณ์เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ ถ้าเราพบต่อมความสุขซึ่งเป็นพลังผลักดันในการปลดปล่อยความศักยภาพที่ซ่อนเร้นอยู่ภายใน ก็เปรียบเสมือนเราค้นพบขุมทรัพย์ที่ยิ่งใหญ่ที่ซ่อนในตัวเรา ในขณะที่อีกมุมหนึ่งถ้าเรารู้จักต่อมเครียดในการทำสิ่งที่เราไม่ชอบไม่ถนัดและนำมาซึ่งมลพิษทางอารมณ์ เราก็จะมองเห็นมุมของการปลดปล่อยความสุขและมุมที่จะป้องกันและกำจัดสารพิษที่เกิดขึ้นจากจิตใจของเรา  การมีความสุขง่ายในชีวิตก็คือการเข้าใจตัวเองอย่างแท้จริงว่าอะไรที่เราชอบและอะไรที่เราเก่ง อะไรที่เราไม่ถนัดและเราไม่ชอบ เมื่อคุณรู้จักแล้วสิ่งสำคัญยิ่งกว่านั้นก็คือการยอมรับและรักในตัวคุณอย่างที่คุณเป็นจริงๆ การที่คุณรู้สึกดีหรือ Feel Good กับสิ่งที่คุณมีทำได้ง่ายๆ โดยทุกๆ เช้าที่เราส่องกระจกคุณรู้สึกดีๆ กับคนที่เราเห็นในกระจกหรือเปล่า  ถ้าเป็นเช่นนั้นคุณจะเป็นคนที่มีความสุขและโชคดีที่เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยรอยยิ้มจากภายใน บางครั้งถ้าคุณมีเวลาหยุดมองและละเมียดละไมกับศักยภาพที่คุณมีก็จะเป็นการเริ่มต้นของวันใหม่ที่เติมเต็มพลังในตัวคุณ

       2. M-Manage Emotion บริหารอารมณ์บวกให้เติบโต
    เมื่อเราต้องการสร้างรอยยิ้มในการอยู่ภายใต้สภาวะแวดล้อมไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน ลูกค้าหรือครอบครัวที่มีการเปลี่ยนแปลงและมีความคาดหวังจากความสามารถและคุณค่าจากตัวเราอยู่ตลอดเวลา เราจำเป็นที่จะต้องรู้จักระดับความสุขและความเครียดที่เกิดจากทักษะต่างๆ ที่เราใช้ ถ้าเรารู้จักระดับขีดจำกัดทางอารมณ์และรู้จักระดับของการผสมผสานต่อมความสุขและความเครียด เราก็สามารถที่จะบริหารสมดุลย์ของอารมณ์เราอย่างที่เราปรารถนาได้ การเสริมงานที่น่าเบื่อด้วยการผสมผสานมุมของต่อมความสุขเข้าไปจะสร้างมุมมองใหม่ในงานที่ซ้ำซากจำเจให้มีรสชาติมากขึ้น การบริหารอารมณ์ในการผสมผสานอย่างชาญฉลาดทุกวันจะทำให้เราเดินกลับบ้านด้วยอารมณ์บวกในใจเสมอ เคล็ดลับอยู่ที่ว่าถ้าเราเข้าใจต่อมความสุขและสามารถที่จะสร้างคุณค่าให้กับงานและคนที่อยู่รอบข้าง การที่เราใช้ต่อมความสุขมากเท่าไหร่ความสุขก็จะทวีคูณมากขึ้นเท่านั้น
   
       3. I-Innovate Inspiration สร้างแรงบันดาลใจด้วยการขับเคลื่อนต่อมความสุขให้เต็มที่
    การบริหารความสุขอย่างเดียวโดยมิได้เน้นในการใช้ความสุขจากความสามารถที่มีค่าอย่างมีเป้าหมายจะทำให้การบริหารความสุขนั้นขึ้นๆ ลงลงจากสภาวะแวดล้อมภายนอก แต่ถ้าเราสามารถสร้างพิมพ์เขียวของเป้าหมายไม่ว่าจะเป็นระยะสั้นและระยะยาวบนต่อมความสุขที่อยู่ภายใน เราก็สามารถที่จะวางแผนในการสร้างระดับความสุขอย่างยั่งยืน ยิ่งเราทำในสิ่งที่เราชอบเราก็ยิ่งสามารถให้คุณค่าและเพิ่มระดับทางอารมณ์ของเราให้เป็นบวกมากขึ้นเรื่อยๆ เราก็สามารถสร้างแรงบันดาลใจที่เป็นเสมือนแม่เหล็กในการดึงดูดสิ่งดีๆ ไม่ว่าคนหรือสิ่งของเข้ามาสนับสนุนให้เราสำเร็จเร็วขึ้นเท่านั้น

        4. L-Listen with head and heart เข้าใจต่อมความสุขของทีมงานที่อยู่ข้างเคียง
    เมื่อเรามีเป้าหมายที่มีแรงบันดาลใจที่เต็มเปี่ยม เราก็มีโอกาสที่จะรายล้อมด้วยทีมงานที่พร้อมจะเดินเคียงคู่ไปกับเรา ถ้าเราสามารถเปิดกรอบความคิด  เห็นและเข้าใจต่อมความสุขอย่างที่เขาเป็นจริงๆซึ่งอาจจะต่างจากเรา แต่ถ้าเราเห็นคุณค่าของความต่างนั้น คนที่อยู่ล้อมรอบเราก็จะกลายเป็นเทวดาและเทพธิดาเสริมดวงของเราทันที การล้อมรอบด้วยคนที่มีต่อมความสุขมาเสริมต่อมความเครียดในตัวเรา จะทำให้เราสามารถกำจัดจุดอ่อนในขณะเดียวกันก็สามารถเพิ่มระดับความสุขในการผสานผสานความต่างของทีมได้อย่างลงตัว

        5. E-Enhance Social skill สร้างบรรยากาศต่อยอดความสุขให้หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว
    การต่อยอดความสุขจากทีมงานของเราจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องมีความใจกว้างที่เปิดโอกาสให้เกิดการต่อยอดทางความคิดสร้างสรรค์และปล่อยวางให้เกิดการหล่อหลอมความคิดให้เกิดการตกผลึกและเป็นหนึ่งเดียว นอกเหนือจากนั้นแล้วการสร้างบรรยากาศแห่งรอยยิ้มที่เหมาะสมในการต่อยอดเพื่อเพาะบ่มการเจริญเติบโตจะเป็นปัจจัยในการสร้างวัฒนธรรม Smile@work ที่สำคัญ  ถ้าทุกคนในองค์กรสามารถรวมหลักการทั้ง 5 ประการเพื่อเป็นเข็มทิศในการส่องนำความสุขด้วยการรู้สึกชื่นชมความสามารถในตนเอง บริหารอารมณ์บวกให้เติบโต สร้างแรงบันดาลใจในการขับเคลื่อนต่อมความสุขตลอดจนล้อมรอบและต่อยอดความสุขด้วยคนที่รู้ใจแล้วละก็การเดินทางไปสู่ความสำเร็จก็จะมีรอยยิ้มจากทุกคนอย่างแน่นอน




 
โดย อาจารย์กฤษณ์ รุยาพร  E-mail : kris@e-apic.com, Mobile 081-617-7785 
บทความได้รับการเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์


Home    l    About Us    l    Education Program    l    Consulting    l    Clients    l    Online Test
Books & Multi    l    Apic Leadership Review    l    Contact Us