รากแก้วความสุข Grass Root of Authentic Happiness
[Date : 4 June 2022 ]
 
Talent iceberg of Leadership
[Date : 21 June 2022 ]
 
Unlock Leadership Potential(1)
[Date : 10 May 2022 ]
 
สมดุลชีวิตของผู้นำ
 

  

altผู้นำที่ต้องอยู่ในสภาวะความกดดันของการแข่งขันและความซับซ้อนของการเปลี่ยนแปลงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องดูแล
สุขภาพทั้งใจและกายให้แข็งแรงเพื่อเป็นรากฐานที่สำคัญในการสร้างภูมิต้านทานและสร้างพลังบวกในการบริหารชีวิต มิฉะนั้นแล้วหลายคนจะเกิดอาการ Burn-out ก่อนถึงวัยอันควร
    ผู้นำหลายท่านที่เน้นความสำคัญในงานจนลืมการสร้างสมดุลในการใช้ชีวิต ทำให้พลังชีวิตในตัวลดลงซำ้ร้ายบางท่านยังใช้พลังชีวิตในอนาคตมาใช้ในปัจจุบัน ทำให้ความสามารถในการสร้างภูมิต้านทานลดต่ำลง โรคต่างๆ ได้รุมเร้ามากมายไม่ว่าจะเป็นความดัน เบาหวาน ความเครียด ภูมิแพ้ ไมเกรน โรคหัวใจ เส้นโลหิตในสมองตีบตันซึ่งเป็นโรคยอดนิยมได้เข้ามาเยี่ยมเยียนอย่างไม่ขาดสาย
    การตั้งศูนย์ชีวิตใหม่ใน 4 ด้าน เพื่อสร้างสมดุลชีวิตก็คือ
    1. เวลา - การตั้งศูนย์เวลาให้เกิดความสมดุลกับความต้องการที่แท้จริงของชีวิตเป็นส่วนหนึ่งที่เรามักจะละเลย เราจะให้ความสำคัญในการหาเงินและในการทำงาน หลายคนมีความคาดหวังในการมีบ้านหลังใหญ่แต่มักจะต้องแลกด้วยการสูญเสียเวลาอันมีค่าในหลายด้านเช่นการสร้างความสัมพันธ์กับคนที่รัก การชาร์จพลังกับเรื่องสนุกๆ ที่ทำให้ชีวิตมีความกระปรี้กระเปร่า เวลาในการสร้างความแข็งแกร่งด้วยการออกกำลัง
    การหยุดเพื่อเข้าใจการใช้เวลาในปัจจุบันจำเป็นต้องใช้สติเป็นตัวกำกับ ถ้ามีเวลาเหลือแค่ 1 เดือนสิ่งที่สำคัญที่คุณอยากทำในชีวิตคืออะไร บางคนถึงกับร้องไห้เมื่อหยุดคิดอย่างมีสติว่า ไม่มีเวลาให้กับคุณพ่อเพราะมัวแต่หาเงิน เมื่อคุณพ่อจากไปเขามักกับมาหวงคิดถึงเวลาที่ไม่ได้ดูแลคุณพ่อในวาระสุดท้ายของชีวิต เมื่อเสียชีวิตไปแล้วก็ได้แต่เผาเงินเผาบ้านไปให้ซึ่งน่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง
    ความสนุก -  เมื่อเข้าทำงานและสูญเสียความกระชุ่มกระชวยของชีวิตไป เมื่อเอาแต่ทำงานที่ไม่มีความรักและความสนุก เขาได้ทิ้งความรู้สึกกระปรี้กระเปร่าของความเป็นเด็ก ยิ่งทำก็ยิ่งดูชีวิตดูเหมือนเหือดแห้งลงความรู้สึก Young at heart ก็หายไป
    การใช้ศิลปะบำบัดเพื่อเข้าถึงจิตใต้สำนึกของต่อมสนุกในวัยเด็ก เมื่อความรู้สึก Young @ Heart กลับมา บางท่านก็เริ่มไปเล่นเรือใบ บางท่านก็ไปร้องเพลง บางท่านก็ไปเต้นรำ บ้างก็ทำกับข้าวที่แสนชื่นชอบเพื่อสัมผัสความรู้สึกที่ครั้งหนึ่งเป็นพลังชีวิตที่เคยทำแต่ไม่ได้ทำเมื่อเริ่มเข้ามาเป็นผู้บริหาร
    การบริหารเวลาที่ผสมผสานการสร้างความสนุกในชีวิตเป็นสิ่งที่สำคัญ เมื่อเราสามารถตั้งศูนย์ได้อย่างสมดุลความกระชุ่มกระชวยก็จะกลับมา
    ความสัมพันธ์กับคนที่สำคัญ - การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและงอกงามเปรียบเหมือนการปลูกต้นไม้ ถ้าเราไม่มีเวลาให้ ความสัมพันธ์ก็จะเหี่ยวเฉาลง การหากิจกรรมและการฝากบัญชีทางใจกับคนที่สำคัญเป็นการทำที่ต้องทำสม่ำเสมอ การหยุดหาเวลาเพื่อลงทุนสร้างความสัมพันธ์เป็นรากฐานที่สำคัญ
    ผู้เขียนมีโอกาสพาคุณพ่อนักบริหารกับคุณลูกซึ่งอยู่ในวัยรุ่นไปเดินเขาด้วยกันในเทือกเขาหิมาลัย การได้อยู่ด้วยกัน ได้หัวเราะ ได้ช่วยเหลือ เห็นอกเห็นใจ และเป็นกำลังใจให้กันเมื่อถึงช่วงเวลาที่เหนื่อยสุดๆเป็นการฝากบัญชีทางใจที่บางครั้งขาดหายไปในระหว่างการใช้ช่วงเวลาปกติ
    คุณพ่อนักบริหารกล่าวหลังลงจากเขามากับลูกชายว่า "คนที่สำคัญที่สุดก็คือคนที่สำคัญที่อยู่ตรงหน้าเรา ผมใช้เวลาน้อยนิดบนเขาแต่รู้สึกมีค่ามากกว่าเวลาที่เรามีด้วยกันที่กรุงเทพฯ"
    ความแข็งแกร่ง - การดูแลร่างกายด้วยการออกกำลังที่ถูกต้องและการกินสิ่งดีๆเป็นการเพิ่มพลังการไหลเวียนดีๆอย่างมีสติ    ในระหว่างออกกำลังเมื่อสารเอ็นโดรฟินหลั่งเกิดความโล่งความสบาย ผู้บริหารสามารถคิดอะไรดีๆได้มากกว่าในที่ทำงานเสียอีก ปัจจุบันผู้เขียนมักจะให้ของขวัญกับเพื่อนสนิทและลูกค้าคนสำคัญด้วยเครื่องยืดอายุที่ช่วยนับก้าวเดินให้เรา
และกำลังตั้งชมรมหมื่นก้าวขึ้นมาเพื่อยืดอายุกลุ่มผู้บริหารที่สนใจในการเพิ่มพลังชีวิตด้วยการเดินหมื่นก้าวทุกวัน
    ถ้าเราตั้งศูนย์ทั้ง 4 ได้อย่างลงตัวทั้งด้านเวลา ความสนุก ความสัมพันธ์และความแข็งแกร่งจะเป็นบ่อเกิดในการสร้างสมดุลของการหมุนเวียนของพลังชีวิตให้เรามีรอยยิ้มและภูมิต้านทานที่แข็งแกร่งสู่ความสำเร็จ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 34 ฉบับที่ 2,954 

 
                    โดย อาจารย์กฤษณ์ รุยาพร E-mail : kris@e-apic.com, Mobile 081-617-7785


Home    l    About Us    l    Education Program    l    Consulting    l    Clients    l    Online Test
Books & Multi    l    Apic Leadership Review    l    Contact Us