รากแก้วความสุข Grass Root of Authentic Happiness
[Date : 4 June 2022 ]
 
Talent iceberg of Leadership
[Date : 21 June 2022 ]
 
Unlock Leadership Potential(1)
[Date : 10 May 2022 ]
 
Leadership Journey with success and happiness วิถีผู้นำสู่ความสุขและความสำเร็จ
 

Leadership Journey with success and happiness 
วิถีผู้นำสู่ความสุขและความสำเร็จ




 



        วิถีทางเดินของผู้นำเป็นองค์ประกอบสำคัญที่มิเพียงแต่สร้างหนทางสู่ความสำเร็จหากเราสามารถวางทางเดินด้วยกระบวนการที่เข้าใจต่อมสุขใจของตนเองและใช้เป็นศูนย์กลางของการสร้างสรรค์ความสุขในการเดินทางจะกระตุ้นให้ต่อมในสมองสร้างฮอร์โมนของสุขให้ขับเคลื่อนออกมาอย่างเป็นธรรมชาติสรรค์สร้างวิถีผู้นำ
องค์กรชั้นนำได้เห็นความสำคัญของการสร้างกระบวนการที่จำลองวิถีผู้นำให้กับทีมงานเพื่อค้นหาพลังของผู้นำโดยใช้พลังธรรมชาติของขุนเขา สายลมและกระแสนำ้เป็นเครื่องมือเพื่อหล่อหลอมการเข้าถึงธรรมชาติภายในตนเองของผู้นำกับการสร้างสถานการณ์ของธรรมชาติที่แปรเปลี่ยนภายนอกเพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้ที่เรียกว่า  S-M-A-R-T learning adventure ในโครงการ Leadership Journey ด้วยการนำเอาอุปนิสัยพื้นฐานของผู้เข้าร่วมเป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้ (customizeaction based learning) โดยมีบันได 5 ขั้นตอนดั่งต่อไปนี้

1.  Self discovery
วิถีผู้นำที่เน้นแต่ความสำเร็จตามกระแสของสังคมแต่ไม่รู้จักหัวใจของตนเองจะมีความเสี่ยงในการสูญเสียความสนุกในการเดินทางไปสู่ความสำเร็จ ผู้นำหลายคน Burn-out หรือหมดไฟไปก่อนที่จะไปถึงเป้าหมาย
การตระหนักถึงต่อมสุขใจซึ่งเป็นบ่อเกิดแห่งพลังแห่งอารมณ์บวก (Passion) ในการเดินทางจะเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ ผู้นำที่เข้าโครงการ  Leadership Journey ต้องทำแบบสอบถามเพื่อค้นหาต่อมสุขใจซึ่งเป็นศูนย์กลางของการสร้างวิถีผู้นำโดยจะทำการวิเคราะห์ความถนัดเชิงอัจฉริยภาพเพื่อเป็นกระจกสะท้อนความชอบ ทักษะ และความต้องการในงาน การสะท้อนจะเป็นเสมือนกระจกที่ส่องให้เห็นจุดโดดเด่นในทุกมิติ ความชอบนำมาซึ่งควมสุข ความเก่งนำมาซึ่งความสำเร็จ 

2.  Manage inner power
        การยำ้เน้นการใช้ต่อมสุขใจเพื่อสร้างความเก่งเป็นจุดพื้นฐานการขยายความรู้สึกบวกและเป็นการเพิ่มพลังชีวิตให้เติมเต็ม ยิ่งเรามีความรู้สึกที่ดีขึ้นความเชื่อมั่นและความศรัทธาในตัวเองก็ยิ่งมากขึ้น การมี Proactive Focus หรือการเน้นอย่างสร้างสรรค์เป็นการนำเชิงรุกที่ Leverage ต่อมสุขใจให้กลายเป็นพลังของชีวิต
การใช้ศิลปะในการวาดรูปจากจิตใต้สำนึก (Subconscious Painting) เป็นกระบวนการเชื่อมโยงพลังแห่งจิตใต้สำนึกซึ่งเป็นขุมพลังที่ยิ่งใหญ่ที่สามารถขับเคลื่อนแรงดึงดูดของสิ่งต่างๆ ที่ต้องการเข้ามาหาเราได้  เมื่อเกิดพลังแห่งความเชื่อของความสามารถจากต่อมสุขใจ ผู้นำจะสามารถสะกิดพลังที่ยิ่งใหญ่เพื่อสร้างสิ่งต่างๆ ที่ใจปรารถนาได้อย่างมหัศจรรย์

3.  Architect Proactive Journey
เมื่อผู้นำเห็นต่อมของขุมพลังที่สามารถสร้างสรรค์สื่งต่างๆ อย่างมีความสุข การรู้จักใช้และปลดปล่อยพลังอย่างสร้างสรรค์บนวิถีที่ได้เลือกแล้วเป็นประสบการณ์ที่สามารถสร้างสถานการณ์เพื่อให้ผู้นำสามารถรู้จักหวะการเร่งและการปลดปล่อยสิ่งที่มีอยู่ในตัวอย่างถูกที่ถูกเวลา
ผู้เขียนมีโอกาสจัดเส้นทางเดินขึ้นเขาที่มีทั้งความลาดชันและยากลำบากที่แตกต่างกันในแต่ละความสูง ถ้าผู้นำที่รู้จักใช้พลังที่อยู่ในตัวอย่างเป็นธรรมชาติจะมีความสนุกในการเดินขึ้นเขาและสามารถเก็บเกี่ยวความสวยงามของเส้นทางเดินได้อย่างน่าเหลือเชื่อ ในขณะที่เส้นทางเดียวกันผู้นำบางคนที่รู้กจักต่อมพลังแต่ยังไม่เคยมีประสบการณ์ในการใช้มักจะเร่งตัวเองเสมือนหนึ่งบ้าพลังที่ควบคุมไม่ได้ทำให้บางครั้งมุ่งแต่เป้าหมายจนลืมมองความสวยงามของธรรมชาติ

4.  Realign and appreciate the beautiful of nature
การเข้าใจธรรมชาติและพลังที่อยู่รอบข้างเป็นสิ่งสวยงามที่ผู้นำมักจะลืมที่จะฟังและชื่นชมและมักจะมุ่งใช้พลังตัวเองเพื่อสร้างความสำเร็จ ในขณะที่ถ้าผู้นำคนไหนเข้าใจธรรมชาติที่ท้าทายที่อยู่ครงหน้า รู้จักขุมพลังของทีมงานที่อยู่รายล้อม ตลอดจนรู้จักชื่มชมและมองเห็นคุณค่าของความสวยงามและความยิ่งใหญ่ของพลังแหล่านั้น ก็สามารถทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่ไม่คิดว่าจะทำได้มาก่อน
ในการเดินทางเพื่อเรียนรู้การเข้าใจธรรมชาติบนภูเขาจะทำให้เราสามารถรู้จังหวะในการเล่นกับขุมพลังที่อยู่รายล้อมตัวเรา มีผู้นำหลายคนอ่านธรรมชาติอย่างทะลุปรุโปร่ง และสามารถซื้อใจคนที่อยู่รายล้อมและเข้าใจใช้คนในจังหวะและงานที่ถูกต้องดังคำที่ว่า Put the right man with the right heart to the  right job มิใช่จะถึงเป้าหมายอย่างรวดเร็วแต่ยังทำให้ทีมงานมีความสนุกและมีรอยยิ้มในการเดินทางด้วย

5.  Team synergy 
การประสานสมองและหัวใจเป็นหนึ่งเดียวของทีมงานตลอดจนธรรมชาติที่อยู่ล้อมรอบสามารถที่จะสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่มิใช่แค่กับตัวเองกับทีมงานแต่ยังสามารถสร้างประโยชน์ให้กับสังคมได้ด้วย ทีมผู้เขียนใช้กิจกรรมการสร้างความท้าทายในการประดิษฐ์สิ่งที่คิดว่าไม่น่าเป็นไปได้เช่นเรือกระดาษหรือการสร้างปืนใหญ่จากธรรมชาตเป็นต้น ซึ่งถ้าทีมผู้นำสามารถเข้าใจธรรมชาติและใช้พลังความคิดและหล่อหลอมความต่างก็จะกลายเป็นผลงานที่มหัศจรรย์อย่างไม่น่าเป็นไปได้
นอกเหนือจากนั้นแล้วทีมผู้นำใช้ S-M-A-R-T Learning Adventure มาสร้างคุณค่าแก่สังคมตอนจบโครงการ Leadership Journey ด้วยการนำเอาพลังธรรมชาติมาสรรค์สร้างคุณค่าให้แก่สังคมแก่โรงเรียนและวัดโดยรวมเอาพลังงานทางเลือกไม่ว่าแรงลม พลังชีวมวล พลังแสงอาทิตย์มาสร้างพลังงานให้กับนักเรียนและชุมชนเพื่อใช้ต่อได้อย่างยั่งยืนอีกด้วย





โดย อาจารย์กฤษณ์ รุยาพร E-mail : kris@e-apic.com, Mobile 081-617-7785
บทความได้รับการเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์


Home    l    About Us    l    Education Program    l    Consulting    l    Clients    l    Online Test
Books & Multi    l    Apic Leadership Review    l    Contact Us