รากแก้วความสุข Grass Root of Authentic Happiness
[Date : 4 June 2022 ]
 
Talent iceberg of Leadership
[Date : 21 June 2022 ]
 
Unlock Leadership Potential(1)
[Date : 10 May 2022 ]
 
Creating Shared Value Organization (2) องค์กรร่วมสร้างสรรค์คุณค่า
 

 Creating Shared Value Organization (2)
องค์กรร่วมสร้างสรรค์คุณค่า 




        การสร้างสรรค์คุณค่าขององค์กร Creating Shared Value Organization (CSV Organization) ที่ประสานความเป็นหนึ่งเดียวของการผสนผสาน Economic Value หรือคุณค่าทางธุรกิจกับ  Social Value หรือคุณค่าทางสังคมเป็นองค์ประกอบที่สำคัญขององค์กรชั้นนำที่นำมาเป็นแนวคิดในการวางกลยุทธ์เพื่อสร้างความได้เปรียบที่ยั่งยืนในระยะยาว
ผู้เขียนมีโอกาสแลกเปลี่ยนกับองค์กรชั้นนำในการสร้างบันได  5  ขั้นเพื่อสร้างพื้นฐานแนวคิดจากภายในหรือที่เราเรียกว่า  Inside-out โดยเริ่มการการเข้าใจค่านิยมที่เป็นขุมพลังในการสร้างความเชื่อ อุปนิสัยพื้นฐานที่เป็นพลังของต่อมสุขใจ คุณค่าของนวัตกรรมของสินค้าและบริการในสายต่อลูกค้าในสังคม กลยุทธ์การสร้างห่วงโซ่คุณค่าที่สร้างประโยชน์ให้กับทุกฝ่าย และการสร้างวัฒนธรรมในการสร้างคุณค่าอย่างแท้จริงโดยบันไดแต่ละขั้นมีรายละเอียดดังนี้
       1.  Assess Authentic Value ค้นหาเอกลักษณ์ของค่านิยม
ค่านิยมขององค์กรเกิดจากการผสมผสานความเชื่อของผู้นำและทีมงานในองค์กร การค้นหาเอกลักษณ์ที่แท้จริงของค่านิยมเป็นรากฐานที่สำคัญเพราะถ้าเราสามารถต่อยอดจากธรรมชาติที่แท้จริงที่อยู่ในระดับจิตใต้สำนึกของผู้นำองค์กร พลังของความเชื่อจะเป็นขุมพลังที่สามารถผลักดันการเดินทางให้ก้าวข้ามอุปสรรคต่างๆ ที่อยู่ขวางหน้า
การมีความเชื่อในการสร้างคุณค่ากับสังคมและยังสามารถสร้างผลกำไรได้เป็นกรอบความคิดของความเชื่อตั้งต้นที่สำคัญ ถ้าผู้นำองค์กรเราหนักแน่นก็จะเป็นการวางรากแก้วที่สำคัญและไม่โอนเอียงเมื่อโดยอุปสรรคขวางหน้า การมองสมดุลย์ระยะผลประโยชน์ระยะสั้นระยะยาวเป็นมุมมองของกรอบความคิดที่ต้องเปิดกว้างและมั่นคง
         2.  Align with Organization Heartbeat  ปรับสมดุลย์ให้ประสานกับต่อมสุขใจขององค์กร 
องค์กรแต่ละองค์กรจะมีต่อมพลังของอุปนิสัยพื้นฐานที่แตกต่างกัน ถ้าผู้นำองค์กรสามารถปรับสมดุลย์ให้พลังความเชื่อกับพลังของต่อมสุขใจจากอุปนิสัยพื้นฐานมีแรงส่งในทิศทางเดียวกัน ความเป็นธรรมชาติของความเป็นหนึ่งเดียวจะสร้างแรงส่งซึ่งเปรียบเสมือนลมส่งท้ายที่เกิดจากภายใน
การใช้แบบสอบถามความถนัดเชิงอัจฉริยภาพเพื่อค้นหาต่อมสุขใจเป็นเสมือนกระจกสะท้อนที่ส่องให้เห็นอุปนิสัยพื้นฐานและพลังแห่งศักยภาพขององค์กร ถ้าเราตั้งต้นจากต่อมสุขใจบนพื้นฐานความเชื่อที่ถูกต้องจะเป็นการสร้างความสามารถในการแข่งขันในระยะยาวที่ยืนยง
        3.  Attune with Blue Ocean customer  ประสานคุณค่าเป็นหนึ่งเดียวกับลูกค้าในทะเลสีคราม
เมื่อพลังของหัวใจและพลังของความเชื่อขององค์กรสามารถสร้างคุณค่าให้กับลูกค้าปัจจุบันตลอดจนสามารถสร้างคุณค่าให้กับสังคมจะสร้างโอกาสในการสร้างลูกค้ากลุ่มใหม่ในทะเลสีครามที่เราไม่เคยมองมาก่อน การสร้างนวัตกรรมของสินค้าและบริการสินค้าจากความเชื่อ จากพลังของความสุขเพื่อสร้างคุณค่าให้กับสังคมที่อยู่จะเป็นการประสานประโยชน์ระหว่าง  Economic Value หรือคุณค่าทางเศรษฐกิจกับคุณค่าทางสังคม (Social Value)
พลังของ Social network หรือเครือข่ายของสังคม on-line เป็นกระบวนการสร้างคลื่นจากปากต่อปากใน Internet ที่สามารถสร้างกลุ่มพลังที่สร้างคลื่นของโอกาสที่มาสู่องค์กรในรูปแบบใหม่ การหมั่นสร้างความดีและความถูกต้องในเครือข่ายและจังหวะที่ลงตัวสามารถสร้าง Tsunami ของการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนได้
        4.  Architect Value strategy with new value chain  สร้างพิมพ์เขียวของกลยุทธ์ในการสร้างห่วงโซ่คุณค่า
เมื่อกรอบความคิดของการวางกลยุทธ์เปลี่ยนแปลงไปจากการมุ่งเน้นการทำกำไรอย่างเดียวกลายให้กลายเป็นการประสานกำไรกับการสร้างคุณค่าให้กับสังคม การสร้างห่วงโซ่คุณค่า หรือ Value chain ต้องมีการขยายกรอบความคิดให้กลายเป็นการสร้างชัยชนะร่วมกันตั้งแต่ ผู้ถือหุ้น ผู้บริหาร พนักงาน เครือข่ายพันธมิตรตลอดจนลูกค้าและสังคม
ยิ่งมีการขยายผลประโยชน์ของการสร้างคุณค่าในสังคมเครือข่าย การต่อยอดผลประโยชน์แทนที่จะเป็นการ  Trade off คือคนหนึ่งได้คนหนึ่งเสีย ให้กลายเป็นเราก็ได้เครือข่ายในห่วงโซ่ก็ได้พลังของการเกื้อกูลก็จะเกิดอย่างมากมายและรวดเร็ว
        5.  Accelerate Walk the talk Shared Value role model การเร่งขยายต้นแบบของผู้นำแห่งการร่วมสร้างสรรค์คุณค่า
การมีตัวอย่างของต้นแบบของผูันำแห่งการร่วมสร้างคุณค่าในองค์กรให้มีจำนวนอย่างน้อย 20% เป็นตัวเร่งหรือ catalyst ที่สำคัญเพื่อจะปรับกรอบความคิดของคนที่เหลือและสามารถสร้างอิทธิพลของการเปลี่ยนแปลงที่มากพอที่จะโน้มน้าวให้คนที่เหลือในองค์กรและในสังคมเครือข่ายให้เกิดความอยากร่วมเดินตามในเส้นทางใหม่ร่วมกัน



โดย อาจารย์กฤษณ์ รุยาพร E-mail : kris@e-apic.com, Mobile 081-617-7785
บทความได้รับการเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์


Home    l    About Us    l    Education Program    l    Consulting    l    Clients    l    Online Test
Books & Multi    l    Apic Leadership Review    l    Contact Us