รากแก้วความสุข Grass Root of Authentic Happiness
[Date : 4 June 2022 ]
 
Talent iceberg of Leadership
[Date : 21 June 2022 ]
 
Unlock Leadership Potential(1)
[Date : 10 May 2022 ]
 
5 เคล็ดลับของผู้นำที่สร้างศรัทธาแห่งรอยยิ้มฝ่าวิกฤต
 

5 เคล็ดลับของผู้นำที่สร้างศรัทธาแห่งรอยยิ้มฝ่าวิกฤต





     วิกฤตทางเศรษฐกิจที่กำลังจะถาโถมเข้ามาในปีนี้ดูเหมือนจะเปรียบได้กับคลื่น Tsunami ที่เกิดขึ้นในอีกซีกโลกหนึ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ความรุนแรงของคลื่นจะมีพลังทำลายล้างมหาศาล แต่ที่สำคัญเรามีเวลาหยุดคิดว่าเราควรจะตั้งรับอย่างไรดี  ถ้าคลื่นมาถึงจริงๆ เราสามารถที่จะใช้แรงคลื่นที่เป็นพลังมาศาลส่งเราให้อยู่บนยอดคลื่นและเก็บเกี่ยวโอกาสใหม่ๆที่เกิดขึ้น เราก็สามารถที่จะเปลี่ยนรสชาติของวิกฤตให้กลายเป็นโอกาสทองในปี 2009
 ที่สำคัญเราต้องเรียนรู้เคล็ดลับ  5 ก- เกาะ, กระตุ้น, กล้า, ก้าว, เกื้อกูล ของผู้นำที่สร้างศรัทธาแห่งรอยยิ้ม (S-M-I-L-E) ในการยืนอยู่บนยอดคลื่นฝ่าวิกฤตนั่นก็คือ

    1. เกาะ  - กระแสคลื่นและธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลง (S-Self awareness in Riding Wave of change)
    นักเล่นกระดานโต้คลื่นที่เก่งจะไม่รอให้คลื่นม้วนตัวแล้วส่งแรงมากระแทกให้ตัวเขาล้มลง แต่จะพาตัวเองไปในจุดที่พลังของคลื่นกำลังจะก่อตัวซึ่งจะพาเขาขึ้นไปอยู่บนยอดคลื่นอันทรงพลัง การรู้จักธรรมชาติของพลังของการเปลี่ยนแปลงเป็นสัญชาติญานของผู้นำในการหาจังหวะของโอกาสภายใต้วิกฤตที่สำคัญ
    ทักษะของผู้นำในการบริหารวิกฤตจำเป็นต้องอ่านวัฐจักรของการเปลี่ยนแปลง เข้าใจจังหวะและพลังของโอกาสที่เกิดขึ้น ยิ่งถ้าเขาสามารถเตรียมความพร้อมของทีมผู้นำในองค์กรให้เป็นผู้นำในการเป็นนักเล่นกระดานโต้คลื่นที่เก่งแล้วหละก็ ความพร้อมของทีมงานที่มีความสุขในการยืนบนยอดคลื่นภายใต้วิกฤตจะเป็นอาวุธลับในการสร้างความสามารถในการแข่งขันภายใต้วิกฤต
    ผู้เขียนมีโอกาสไปช่วย CEO  ขององค์กรไทยที่มีวิสัทัศน์ที่เข้าใจวัฐจักรของการเปลี่ยนแปลง ผู้เขียนสร้าง  Leadership voyage Program ในการพัฒนาและ Coach Top team ให้กลายเป็นผู้นำแห่งรอยยิ้ม(SMILE Leaders) ภายใต้การเปลี่ยนแปลง พอจังหวะของคลื่นวิกฤตเศรษฐกิจเกิดขึ้น CEO  ท่านนี้ก็เริ่มเอาเงินสดที่สั่งสมไว้ในช่วงธุรกิจขาขึ้นมาช้อนซื้อธุรกิจที่พื้นฐานดีแต่ราคาถูกและส่ง Top  team  เข้าไปดูแลธุรกิจด้วยรอยยิ้ม CEO เข้าใจจังหวะของคลื่นของการเปลี่ยนแปลงและสร้างความพร้อมขององค์กรเพื่อบริหารโอกาสทองที่เกิดขึ้นในภาวะเศรษฐกิจขาลง

   
2. กระตุ้น - ต่อมสุขใจ พลังแห่งอัจฉริยภาพที่ซ่อนเร้นอยู่ภายใน (M-Manage Happiness sweet spot)
    ในขณะที่คนส่วนใหญ่จะมีความหวาดกลัวกลับสิ่งผันผวนที่ไม่แน่นอนของเกลียวคลื่น การขับพลังแห่งอัจฉริยภาพที่ซ่อนเร้นอยู่ภายในต้องอาศัยความสามารถในการรู้จักตัวเอง รู้จักต่อมพลังของความสุขใจ ที่เป็นแรงผลักดันจากภายใน บุคคลากรส่วนใหญ่มักจะไม่รู้จักการใช้พลังของจิตใต้สำนึกนี้  ผู้นำต้องสามารถกระตุ้นต่อมสุขใจของทีมงาน สร้างความรักในสิ่งที่ท้าทายใหม่และสามารถเปลี่ยนแปลงชิงรุกแทนที่จะตั้งรับด้วยความหวาดกลัวความไม่แน่นอน

    3. กล้า - สร้างศรัทธาแห่งรอยยิ้มในการยืนอยู่บนยอดคลื่น (I-Innovate Inspiration)
    การรู้จักธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงและรู้จักธรรมชาติของต่อมสุขใจที่เป็นพื้นฐานที่ทำให้เราสามารถวางกลยุทธ์ในการหาจุดที่ทำให้เรายืนอยู่บนยอดคลื่นของการเปลี่ยนแปลงและสามารถใช้แรงคลื่นเสมือนเป็นลมใต้ปีกที่จะพาเราไปในการสร้างและบริหารโอกาสใหม่ที่เกิดขึ้นภายใต้วิกฤตนี้
    จังหวะในการแสวงหาจุดกำเนิดพลังของคลื่นเป็นสัญชาติญานของนักแสวงหาโอกาสที่สำคัญ ประสบการณ์ในการทำสิ่งที่เรารัก ความกล้าในการเดินทางไปในทางสายใหม่ภายใต้วิกฤต ตลอดจนการหยุดรอเวลาให้เกิดการก่อตัวของธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงที่เหมาะสมจะเป็นทักษะที่สำคัญของผู้นำที่จะสร้างทางเดินที่มีแรงดึงดูดและมีแรงต้านน้อยที่สุดภายใต้วิกฤต

    4. ก้าว- ไปฟังเสียงต่อมสุขใจของเทวดาและเทพธิดาเสริมดวง (L-Listen with head and heart)
    การรู้จักและฟังบ่อเกิดของพลังร่วมของทีมงานจากต่อมสุขใจเป็นโอกาสทองในการปรับเปลี่ยน จัดคนให้ถูกที่ถูกทาง ซึ่งในปัจจุบันนี้ จะมีแนวคิดในการวางตำแหน่งบุคลากรใหม่ว่า “Put the right man with the right brain and the right heart to the right job” ถ้าเราตั้งศูนย์พลังของสมอง หัวใจและสองมือให้รวมเป็นหนึ่งเดียว เขาเหล่านั้นจะกลายเป็นผู้นำแห่งรอยยิ้มสายพันธุ์ใหม่ที่จะกล้าก้าวไปในเส้นทางใหม่ร่วมกับเรา จะเป็นเทวดาและเทพธิดาที่เราเสริมดวงในทุกย่างก้าวที่เราดินไป ผู้นำที่ก้าวข้ามวิกฤตต้องการทีมงานที่กล้าฟันฝ่าอุปสรรคและเช้าใจธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา กล้าลองผิดลองถูก สนุก มีความสุขและให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

     5. เกื้อกูล
- สร้างสรรค์บรรยากาศในการต่อยอด (E-Enhance Social Happiness)

     บรรยากาศที่เปิดกว้างในกระตุ้น้ศักยภาพสูงสุดของทีมงานเพื่อสร้างแนวคิดใหม่ๆ ฝ่าวิกฤตไม่ว่าการสร้างแนวทางใหม่ๆในการลดต้นทุนทางธุรกิจตลอดจนสร้างแนวรุกเพื่อแสวงหาโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจที่เราไม่เคยทำมาก่อน เป็นโครงสร้างของวัฒนธรรมที่รองรับการสร้างพลังแห่งความศรัทธาแห่งรอยยิ้มเพื่อสร้างสรรค์สื่งใหม่ๆ ภายใต้วิกฤต
    ถ้าผู้นำสามารถสร้างความหึกเหิมของทีมงานด้วยเคล็ดลับ 5 ก หรือ (S-M-I-L-E) ที่พร้อมปลุกศรัทธาแห่งรอยยิ้มในการดึงเอาพลังแห่งอัจฉริยภาพที่ซ่อนเร้นอยู่ภายในมาก่อให้เกิดการเกื้อกูลกันทางความคิดเพื่อก่อให้เกิดเป็นนวัตกรรมขององค์กรเพื่ออยู่บนยอดคลื่นของการเปลี่ยนแปลง การเดินทางฝ่าวิกฤตก็จะเป็นบ่อเกิดทั้ง ความสุขและความสนุกของรอยยิ้มในการบริหารความท้าทายฝ่าวิกฤตที่เกิดขึ้นในปีนี้อย่างแน่นอน
   

 
โดย อาจารย์กฤษณ์ รุยาพร  E-mail : kris@e-apic.com, Mobile 081-617-7785 
บทความได้รับการเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์


Home    l    About Us    l    Education Program    l    Consulting    l    Clients    l    Online Test
Books & Multi    l    Apic Leadership Review    l    Contact Us