รากแก้วความสุข Grass Root of Authentic Happiness
[Date : 4 June 2022 ]
 
Talent iceberg of Leadership
[Date : 21 June 2022 ]
 
Unlock Leadership Potential(1)
[Date : 10 May 2022 ]
 
กลยุทธ์การ Leverage Financial DNA ของ CEO
 

กลยุทธ์การ Leverage Financial DNA ของ CEO




        การพัฒนาและต่อยอด Financial DNA ของ CEO มีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในการที่องค์กรจะต้องผจญกับภาวะเศรษฐกิจ CEO หลายท่านเก่งในแง่ของการบริหารโอกาส และสามารถสร้างการเจริญเติบโตขององค์กรได้อย่างรวดเร็ว แต่เมื่อภาวะวิกฤติมาถึงมักจะมีคำถามว่า เราสามารถสะกิดความเก่งทางด้าน Finance Intelligence ใน DNA ของ CEO ออกมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร  
        ผู้เขียนมีโอกาสเป็น Coach ให้กับว่าที่ CEO (Successor) หลายท่านในองค์กรชั้นนำที่มีความพร้อมในการแสดงความสามารถในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการตลาด การขาย การจัดการ แต่มักจะตกม้าตายในเรื่องการแสดงความสามารถในการตัดสินใจอย่างชาญฉลาดทางด้านการเงิน ซึ่งเป็นหัวใจหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าบริษัทอยู่ในตลาดหลักทรัพย์
บันได 3 ขั้นในการสร้างกลยุทธ์ในการพัฒนา และ Leverage Financial DNA ของ CEO ก็คือ  

        1. Discover CEO Multi-Dimension Financial DNA personality
 การค้นหาศักยภาพและสไตล์ที่แท้จริงของกรอบความคิด ความเชื่อทางด้านการเงินของ CEO เป็นเสมือนการเข้าใจเมล็ดพันธุ์ที่แท้จริงและพลังของอัจฉริยภาพทางด้านการเงินของ CEO   ผู้เขียนมีประสบการณ์ในการเป็น Coach ว่าที่ CEO ของบริษัทชั้นนำข้ามชาติที่มีสไตล์ต่างจาก CEO คนปัจจุบันมาก คนปัจจุบันคลุกคลีทางด้านการเงินมาตลอด เป็นนักวิเคราะห์ทางด้านการเงินอย่างหาคนเทียบยาก แต่เมื่อมาเปรียบเทียบกับว่าที่ CEO ซึ่งมีความโดดเด่นและประสบการณ์ทางด้านการตลาดมาตลอด แต่ความลึกซึ้งในการบริหารด้านการเงินยังห่างจาก CEO คนปัจจุบันมาก   CEO คนปัจจุบันพยายามถ่ายทอดวิทยายุทธ์ทางด้านการเงินให้กับว่าที่ แต่ดูเหมือนจะสร้างความเครียดให้กับทั้งคู่ ว่าที่ CEO มีความรู้สึกเสีย Self ทางด้านการเงิน ดูเหมือนจะแพ้ทางลมในการคิดและการตัดสินใจ เมื่อเอาหลักการและเหตุผลทางด้านการเงินมาแลกเปลี่ยนกันเสมอ ในขณะที่ CEO คนปัจจุบันก็เริ่มถอดใจในการสะกิดความเก่งทางด้านการเงินแก่ว่าที่ CEO   เมื่อผู้เขียนเข้าไปทำการวิเคราะห์รูปแบบความถนัดทางอัจฉริยภาพของ Financial DNA ของทั้งคู่ก็พบว่า ทั้งคู่มีมุมมองของความโดดเด่นของเมล็ดพันธุ์ในมุมที่แตกต่างกัน CEO คนปัจจุบันจะถนัดในการใช้ Logical Finance เพื่อช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น   ในขณะที่ ว่าที่ CEO นั้นจะมีความถนัดเชิงอัจฉริยภาพทางด้านความคิดสร้างสรรค์ และการมองโอกาสในการเปลี่ยนแปลง ถ้าจะสร้างความโดดเด่นควรจะ Leverage DNA ที่เป็นเอกลักษณ์ เพื่อสร้าง Creative Financial model ขึ้นมา ซึ่งในปัจจุบันเมื่อเขาได้รับการแต่งตั้งเป็น CEO ภายในระยะเวลาเพียงหนึ่งปี เขากลับสนุกในการนำเอาความคิดสร้างสรรค์ทางด้านการตลาดมารวมกับการเงิน เพื่อออก Total Solution package ใหม่ๆ ที่นำเอาความได้เปรียบทางการเงินมาสร้างคุณค่าทางการตลาดทำให้ส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มอย่างรวดเร็ว   การค้นหาเมล็ดพันธุ์ที่แท้จริงทางด้าน Financial DNA ร่วมกับ Multi-Dimension Leadership Intelligence อื่นๆ ของ CEO จะสามารถสร้างความโดดเด่นและเอกลักษณ์ในตัว CEO เพื่อสร้างความแตกต่างในการนำเอาความสามารถทางการเงินมาใช้ในการบริหาร   ครั้งหน้าผมจะมาคุยกันถึงบันไดขั้นที่ 2 และขั้นที่ 3 กันต่อนะครับ



 
โดย อาจารย์กฤษณ์ รุยาพร  E-mail : kris@e-apic.com, Mobile 081-617-7785 
บทความได้รับการเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์


Home    l    About Us    l    Education Program    l    Consulting    l    Clients    l    Online Test
Books & Multi    l    Apic Leadership Review    l    Contact Us