รากแก้วความสุข Grass Root of Authentic Happiness
[Date : 4 June 2022 ]
 
Talent iceberg of Leadership
[Date : 21 June 2022 ]
 
Unlock Leadership Potential(1)
[Date : 10 May 2022 ]
 
ชื่นชมเอกลักษณ์ของเอกบุรุษในตัวผู้นำ
 

ชื่นชมเอกลักษณ์ของเอกบุรุษในตัวผู้นำ




        นักเล่นกระดานโต้คลื่นมืออาชีพจะมีรอยยิ้มเสมอที่ได้เห็นคลื่นลูกใหญ่ถาโถมเข้ามา การมีรอยยิ้มในการยืนอยู่บนยอดคลื่นและใช้แรงคลื่นสร้างเป็นแรงส่งในการสร้างความสามารถทางการแข่งขันในรูปแบบใหม่ เป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการยืนอยู่บนยอดคลื่นของการเปลี่ยนแปลงอย่างมีความสุข  
        ผู้เขียนได้จัดหลักสูตร  Smile@Riding Wave of Crisis หรือ กลยุทธ์ยิ้มสู้ เพื่อยืนอยู่บนยอดคลื่นของวิกฤติ ที่ใช้หลักการจากหนังสือ Best Seller ถอดรหัสความสุข SMILE : The DNA of Leadership Happiness ของผู้เขียน เพื่อประยุกต์ใช้เพื่อสร้างความสามารถในการบริหารการเปลี่ยนแปลงด้วยกลยุทธ์ S-M-I-L-E นั่นก็คือ  
        S - Self-Awareness in cycology of change   การเข้าใจวัฎจักรของการเปลี่ยนแปลง เข้าใจธรรมชาติของคลื่นในช่วงก่อตัว เติบโต จุดผกผัน ความไม่ต่อเนื่อง การแตกดับ การต่อยอดของเกลียวคลื่นในแต่ละระรอกคลื่นดั่งในรูป   การตระหนักและเข้าใจธรรมชาติของพลังของการเปลี่ยนแปลง เข้าใจการเกิดของจุดผกผันและสามารถตระหนักถึงกระบวนการเกิดของคลื่นลูกใหม่ที่จะเกิดขึ้นเป็นวัฐจักรจะทำให้เราสามารถใช้พลังของธรรมชาตของเกลียวคลื่นในช่วงวิกฤติได้อย่างเป็นธรรมชาติ   ผู้เขียนเป็นที่ปรึกษาให้ผู้นำในหลายองค์กรประเมินจุดผกผันสร้างความตระหนักถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อสามารถเท่าทันการเปลี่ยนแปลงจากธรรมชาติของ Industry  ตลอดจนความต้องการของลูกค้าที่แปรเปลี่ยนไป เมื่อเราเท่าทันและเข้าใจวัฎจักรและจังหวะของระลอกการเปลี่ยนแปลงที่เกิด เราสามารถจะมีรอยยิ้มในการกล้าเล่นกับการเปลี่ยนแปลง  
        M - Manage Emotion with courag  เมื่อเราเข้าใจและสนุกกับธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลง การสร้างอารมณ์บวกเพื่อสร้างความกล้าในการเดินทางไปหาจุดยุทธศาสตร์ ที่มีแรงส่งของคลื่นมากที่สุดก่อนที่จะถึงจุดผกผันเป็นสิ่งที่สำคัญมาก การตั้งรับและต่อต้านพลังของคลื่นจะสร้างแรงต้านส่งผลให้เกิดความเครียด แต่การกล้าว่ายไปหาจุดที่มีแรงยกของคลื่นมากที่สุดคือ หัวใจหลักที่แยกนักเล่นกระดานโต้คลื่นมืออาชีพกับมือสมัครเล่น  
        I - Innovative Inspiration in being the top of Wave   การยืนอยู่บนจุดที่สูงสุดของคลื่นเพื่อเล่นกับแรงส่งของคลื่นก่อนถึงจุดผกผันเป็นประสบการณ์ที่นักโต้คลื่นทุกคนต้องการ การลองผิดลองถูกเพื่อสร้างประสบการณ์และสัญชาติญาณในการบริหารการเปลี่ยนแปลงทักษะที่สำคัญของมืออาชีพ องค์กรที่ประสบความสำเร็จในการยืนอยู่บนยอดคลื่นจะต้องเรียนรู้จังหวะในการสร้างแรงบันดาลใจเพื่อสนุกในการยืนอยู่บนยอดคลื่น และใช้แรงส่งเพื่อสร้างคลื่นลูกใหมก่อนที่จะถึงจุดผกผันและหมดแรงส่งของการเปลี่ยนแปลง  
        L - Listen with head and heart to Strategic heartbeat   การฟังด้วยสมองและหัวใจในการเข้าใจหัวใจหลักของความสามารถในการแข่งขัน (Strategic heartbeat) บนพลังของต่อมสุขใจเพื่อหาจังหวะและคลื่นที่เหมาะสมกับอุปนิสัยพื้นฐานของความเก่ง และพลังแห่งอัจฉริยภาพขององค์กร เป็นทักษะที่สำคัญที่ต้องพัฒนาให้กลายเป็นนักกระดานโต้คลื่นมืออาชีพ ซึ่งเปรียบเสมือนผู้นำแห่งรอยยิ้มในการเปลี่ยนแปลง
        E - Enhance Social skill to enjoy riding the wave of change   การบรรจงสร้างบรรยากาศของนักกระดานโต้คลื่นมืออาชีพที่ทั้งความสนุก ความรักและมีความสามารถจะยืนอยู่บนยอดคลื่นของการเปลี่ยนแปลงเป็นเสมือนการสร้างสิ่งแวดล้อมของการสนับสนุนการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ในองค์กร ถ้าเราสร้างความสนุกได้แรงพอการเล่นกับการเปลี่ยนแปลงจะกลายเป็นความสามารถทางการแข่งขันใหม่ของตัวเราเอง ทีมงานและองค์กรทำให้สามารถยิ้มสู้อย่างมีความสุขสู่ความสำเร็จบนยอดคลื่นของวิกฤต



 
โดย อาจารย์กฤษณ์ รุยาพร  E-mail : kris@e-apic.com, Mobile 081-617-7785 
บทความได้รับการเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์


Home    l    About Us    l    Education Program    l    Consulting    l    Clients    l    Online Test
Books & Multi    l    Apic Leadership Review    l    Contact Us