รากแก้วความสุข Grass Root of Authentic Happiness
[Date : 4 June 2022 ]
 
Talent iceberg of Leadership
[Date : 21 June 2022 ]
 
Unlock Leadership Potential(1)
[Date : 10 May 2022 ]
 
Rejuvenate Leadership Wellness ปรับตั้งศูนย์พลังชีวิตผู้นำ
 

Rejuvenate Leadership Wellness
ปรับตั้งศูนย์พลังชีวิตผู้นำ 
 
 




        
        ผู้บริหารที่ต้องอยู่ในสภาวะความกดดันของการแข่งขันและความซับซ้อนของการเปลี่ยนแปลงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องดูแลสุขภาพทั้งใจและกายให้แข็งแรงเพื่อเป็นรากฐานที่สำคัญในการสร้างภูมิต้านทานและสร้างพลังบวกในการบริหารชีวิต มิฉะนั้นแล้วหลายคนจะเกิดอาการ Burn-out ก่อนถึงวัยอันควร
ผู้เขียนมีโอกาสเป็นโค้ชให้กับผู้นำหลายท่านที่เน้นความสำคัญในงานจนลืมการสร้างสมดุลย์ในการใช้ชีวิต ทำให้พลังชีวิตในตัวลดลงซำ้ร้ายบางท่านยังใช้พลังชีวิตในอนาคตมาใช้ในปัจจุบัน ทำให้ความสามารถในการสร้างภูมิต้านทานลดตำ่ลง โรคต่างๆ ได้รุมเร้ามากมายไม่ว่าจะเป็นความดัน เบาหวาน ความเครียด ภูมิแพ้ ไมเกรน โรคหัวใจ เส้นโลหิตในสมองตีบตันซึ่งเป็นโรคยอดนิยมได้เข้ามาเยี่ยมเยียนอย่างไม่ขาดสาย
ทีมของผู้เขียนจึงได้จัดโปรแกรมในการตั้งศูนย์ชีวิตใหม่ใน 4 ด้าน (4 Dimensions of Rejuvenate leadership Wellness) เพื่อเน้นสมดุลย์ในด้านของเวลาเพื่อการบริหารเวลากับความสำคัญที่มีคุณค่าในชีวิต ความสนุกในการสร้างชาร์จพลังชีวิต ความสัมพันธ์กับคนสำคัญความแข็งแกร่งด้วยการออกกำลังและการกินเพื่อเพิ่มพลังโดยทั้ง 4  มิติจะมีการตั้งศูนย์ในแต่ละด้านก็คือ
เวลา - การตั้งศูนย์เวลาให้เกิดความสมดุลย์กับความต้องการที่แท้จริงของชีวิตเป็นส่วนหนึ่งที่เรามักจะละเลยและไม่ได้ให้ความสำคัญ เราจะให้ความสำคัญในการหาเงินและในการทำงาน หลายคนมีความคาดหวังในการมีบ้านหลังใหญ่แต่มักจะต้องแลกด้วยการสูญเสียเวลาอันมีค่าในหลายด้านเช่นการสร้างความสัมพันธ์กับคนที่รัก การชาร์จพลังกับเรื่องสนุกๆ ที่ทำให้ชีวิตมีความกระปรี้กระเปร่า เวลาในการสร้างความแข็งแกร่งด้วยการออกกำลังตลอดจนการกินอย่างมีสติเพื่อเลือกสิ่งดีๆ ให้กับชีวิต
การหยุดเพื่อเข้าใจการใช้เวลาในปัจจุบันจำเป็นต้องใช้สติเป็นตัวกำกับ ผู้เขียนมักถามคำถามง่ายๆ ว่า ถ้ามีเวลาเหลือแค่ 1 เดือนสิ่งที่สำคัญที่คุณอยากทำในชีวิตคืออะไร บางคนถึงกับร้องไห้เมื่อหยุดคิดอย่างมีสติว่า ไม่มีเวลาให้กับคุณพ่อเพราะมัวแต่หาเงิน เมื่อคุณพ่อจากไปเขามักกับมาหวงคิดถึงเวลาที่ไม่ได้ดูแลคุณพ่อในวาระสุดท้ายของชีวิต เมื่อเสียชีวิตไปแล้วก็ได้แต่เผาเงินเผาบ้านไปให้ซึ่งน่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง
ความสนุก -  ผู้บริหารหลายท่านมักจะกล่าวกับผู้เขียนเมื่อวางแผนเวลาใหม่ให้สมดุลย์ว่า เขาได้ทิ้งความรู้สึกประปรี้ประเปร่าของความเป็นเด็กเมื่อเข้าทำงานและสูญเสียความกระชุ่มกระชวยของชีวิตไป เมื่อเอาแต่ทำงานที่ไม่มีความรักและความสนุก ยิ่งทำก็ยิ่งดูชีวิตดูเหมือนเหือดแห้งลง ความรู้สึก Young at heart ก็หายไป
ผู้้เขียนได้ใช้ศิลปะบำบัดเพื่อเข้าถึงจิตใต้สำนึกของต่อมสนุกในวัยเด็ก เมื่อหาเจอผู้บริหารบางท่านก็เริ่มไปเล่นเรือใบ บางท่านก็ไปร้องเพลง บางท่านก็ไปเต้นรำ บ้างก็ทำกับข้าวที่แสนชื่นชอบเพื่อสัมผัสความรู้สึกที่ครั้งหนึ่งเป็นพลังชีวิตที่เคยทำแต่ไม่ได้ทำเมื่อเริ่มเข้ามาเป็นผู้บริหาร
  การบริหารเวลาที่ผสมผสานงานประจำกับการสร้างความสนุกในชีวิตเป็นสิ่งที่สำคัญ เมื่อเราสามารถตั้งศูนย์ได้อย่างสมดุลย์ความกระชุ่มกระชวยก็จะกลับมา บางท่านเมื่อรู้จักต่อมสนุกที่ขาดหายไปก็เริ่มรับตั้งศูนย์ในงานประจำที่จะนำเอาต่อมสนุกเข้ามาใช้ทำให้งาน ทำให้งานประจำไม่รู้สึกน่าเบื่ออีกต่อไป
ความสัมพันธ์กับคนที่สำคัญ - การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและงอกงามเปรียบเหมือนการปลูกต้นไม้ ถ้าเราไม่มีเวลาให้ ความสัมพันธ์ก็จะเหี่ยวเฉาลง การหากิจกรรมและการฝากบัญชีทางใจกับคนที่สำคัญเป็นการทำที่ต้องทำสมำ่เสมอ การหยุดหาเวลาเพื่อลงทุนสร้างความสัมพันธ์เป็นรากฐานที่สำคัญที่จะทำให้ความสัมพันธ์งอกเงย
ผู้เขียนมีโอกาสพาคุณพ่อนักบริหารกับคุณลูกซึ่งอยู่ในวัยรุ่นไปเดินเขาด้วยกันในเทือกเขาหิมาลัย การได้อยู่ด้วยกัน ได้หัวเราะ ได้ช่วยเหลือ เห็นอกเห็นใจ และเป็นกำลังใจให้กันเมื่อถึงช่วงเวลาที่เหนื่อยสุดๆเป็นการฝากบัญชีทางใจที่บางครั้งขาดหายไปในระหวางการใช้ช่วงเวลาปกติ
ผู้บริหารท่านหนึ่งกล่าวไว้อย่างน่าสนใจหลังจากลงมากับลูกชายเมื่อไปปีนเขาด้วยกันว่า “คนที่สำคัญที่สุดก็คือคนที่สำคัญที่อยู่ตรงหน้าเรา ผมใช้เวลาน้อยนิดบนเขาแต่รู้สึกมีค่ามากกว่าเวลาที่เรามีด้วยกันที่กรุงเทพ”
ความแข็งแกร่ง - การดูแลร่างกายด้วยการออกกำลังที่ถูกต้องและการกินสิ่งดีๆเป็นการเพิ่มพลังการไหลเวียนดีๆให้เข้าสู่ตัวเราและยังทำหน้าที่ระบายของเสียออกจากร่างกาย เมื่อเรายังหนุ่มเราจะมองข้ามประเด็นนี้ไปแต่เมื่ออายุ  30  ปีขึ้นไปการมีเวลาออกกำลังและการมีสติในการเลือกกินสิ่งดีๆ ที่เป็นประโยชน์เป็นสิ่งที่ต้องทำอย่างต่อเนื่องเพื่อทำให้ร่างกายเราสามารถสร้างพลังชีวิตให้กลับคืนมา
ในระหว่างออกกำลังเมื่อสารเอ็นโดฟินส์หลั่งเกิดความโล่งความสบาย ผู้บริหารหลายคนบอกกับผู้เขียนว่าสามารถคิดอะไรดีๆได้มากกว่าในที่ทำงานเสียอีก ปัจจุบันผู้เขียนมักจะให้ของขวัญกับเพื่อนสนิทและลูกค้าคนสำคัญด้วยเครื่องยืดอายุที่ช่วงนับก้าวเดินให้เราและกำลังตั้งชมรมหมื่นก้าวขึ้นมาเพื่อยืดอายุกลุ่มผู้บริหารที่สนใจในการเพิ่มพลังชีวิตด้วยการเดินหมื่นก้าวทุกวัน
ถ้าเราตั้งศูนย์ทั้ง 4 ได้อย่างลงตัวทั้งด้านเวลา ความสนุก ความสัมพันธ์และความแข็งแกร่งจะเป็นบ่อเกิดในการสร้างการหมุนเวียนของพลังชีวิตให้เรามีรอยยิ้มและภูมิต้านทานที่แข็งแกร่งสู่ความสำเร็จ
 
 


 
โดย อาจารย์กฤษณ์ รุยาพร  E-mail : kris@e-apic.com, Mobile 081-617-7785 
บทความได้รับการเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์
 


Home    l    About Us    l    Education Program    l    Consulting    l    Clients    l    Online Test
Books & Multi    l    Apic Leadership Review    l    Contact Us