รากแก้วความสุข Grass Root of Authentic Happiness
[Date : 4 June 2022 ]
 
Talent iceberg of Leadership
[Date : 21 June 2022 ]
 
Unlock Leadership Potential(1)
[Date : 10 May 2022 ]
 
Strategic Map for Leadership Voyage การสร้างแผนที่เส้นทางเดินของผู้นำ
 

Strategic Map for Leadership Voyage
การสร้างแผนที่เส้นทางเดินของผู้นำ



 
 
  คุณเคยสร้างแผนที่ของเส้นทางเดินสู่ความสำเร็จหรือไม่?  คุณเคยเช็คอารมณ์และความรู้สึกในแต่ละเส้นทางว่าเส้นไหนที่ให้ความมันและความสนุกในการเดินทาง ในขณะที่เส้นทางไหนบ้างที่ทำให้คุณเหนื่อยล้าและหมดพลัง?
        การวางกลยุทธ์เพื่อเลือกแผนที่ของเส้นทางเดินสู่เป้าหมายที่เหมาะสมกับธรรมชาติของอุปนิสัยพื้นฐาน เป็นสิ่งที่มักจะถูกมองข้ามเพราะหลายครั้งเรามักจะติดกับดักของความเก่งที่ทำให้เกิดความสำเร็จแต่ลืมมองความชอบและความถนัดพื้นฐานที่เป็นบ่อเกิดของความสุขที่เป็นส่วนสำคัญระหว่างการเดินทางสู่ความสำเร็จ
ผู้นำหลายท่านที่เร่งไปสู่จุดหมายของความสำเร็จเกิดมีอาการเครียดและ Burn-out ก่อนที่จะไปถึงเป้าหมาย เนื่องจากบางคนลืมตรวจสอบสภาวะทางอารมณ์โดยเฉพาะความเครียดที่เกิดขึ้นจากภายใน เมื่อเลือกเป้าหมายที่เน้นความเก่งแต่ไม่รู้สึกสนุกและเกิดความพึงพอใจระหว่างทางเดิน พอยิ่งเร่งไปหาเป้าหมายความเครียดก็ยิ่งทวีคูณขึ้นเป็นกำลัง
ผู้นำองค์กรที่ต้องการสร้างผู้นำยุคใหม่ในองค์กรมักจะมาถามผู้เขียนถึงกระบวนการที่ใช้ในการสร้างผู้นำสายพันธุ์ใหม่ให้เกิดการพัฒนาความแข็งแกร่งของวุฒิภาวะ (Maturity Fitness) ให้เท่าทันกับโอกาสในการเติบโตของธุรกิจ หลายองค์กรจะประสบปัญหาในการสร้างผู้นำไม่ทันกับการเจริญเติบโตของโอกาส และพอเร่งการเจริญเติบโตจะพบว่าผู้นำทยอยออกจากองค์กรกันหมดเพราะทนไม่ได้กับความเครียดเพราะความไม่พร้อมของวุฒิภาวะ (Maturity Sickness) การสร้างแผนที่ทางเดินของผู้นำที่สามารถปลดปล่อยพลังที่เป็นธรรมชาติที่ก่อให้เกิดความสนุกในการเดินทางทั้งยังสอดคล้องกับความต้องการธุรกิจเป็นความสมดุลย์ของความสอดคล้องที่สามารถเลือกสรรได้
กระบวนการเลือกสร้างแผนที่ทางเดินของผู้นำ (Strategic Map for Leadership Voyage) จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเข้าใจธรรมชาติของขุมพลังที่ซ่อนอยู่ภายในทั้งยังต้องเข้าใจธรรมชาติของความต้องการของสิ่งแวดล้อมที่จะเป็นปัจจัยเสริมที่เป็นเสมือนลมส่งท้ายที่ทำให้การเจริญเติบโตเกิดขึ้นอย่างสอดคล้อง กระบวนการในการเลือกสร้างแผนที่ทางเดินของผู้นำนั้นเริ่มจาก
        1. หยุดค้นหาและสะกิดต่อมสุขใจ (Assess and Awake Happiness Sweet Spot) ผู้นำหลายคนที่สนุกกับเส้นทางที่เลือกมักจะมีสารเอ็นโอฟินส์หลั่งออกมาจากต่อมสุขใจทำให้มักมีรอยยิ้มและมักจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่สามารถเพิ่มพูนความเก่งได้อย่างมีความสุข การหยุดถามใจตัวเองว่า ต่อมสุขใจที่เป็นขุมพลังในการเดินทางของตัวเราคืออะไรเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ
ผู้เขียนมีโอกาสไปช่วยเหลือองค์กรชั้นนำหลายองค์กรที่ต้องการจะเร่งสร้างวุฒิภาวะของผู้นำโดยให้ผู้เขียนนำเอาแบบสอบถาม Multi-Dimension Intelligence Profile (MIP)  ไปเป็นเสมือนกระจกส่องสะท้อนตัวตนในการค้นหาต่อมสุขใจที่เป็นบ่อเกิดของพลังบวก ในขณะเดียวกันก็เข้าใจธรรมชาติของต่อมเครียดที่ควรจะต้องบริหารจัดการเพื่อไม่ให้สร้างอารมณ์ลบระหว่างเดินทาง
        2. สร้างทางเลือกที่หลากหลาย (Architect Strategic choice)  เมื่อเข้าใจต่อมสุขใจที่อยู่ภายในการสร้างทางเลือกที่หลากหลายเพื่อสะท้อนทางเดินที่บ่มให้เมล็ดพันธุ์ของศักยภาพให้เจริญเติบโตในบรรยากาศที่เหมาะสมเป็นกระบวนการต่อมาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง ถ้าเมล็ดพันธุ์ของเราเป็นเสมือนดอกบัวการได้เจริญเติบโตในนำ้ก็จะเป็นสมดุลย์ที่ทำให้เกิดการเจริญเติบโตอย่างเป็นธรรมชาติ
ผู้เขียนมีโอกาสสร้างโครงการ  Leadership Voyage  ให้กับว่าที่  CEO หลายองค์กรและช่วยจำลองสภาวะของสิ่งแวดล้อมที่เกื้อกูลการเจริญเติบโตไม่ว่าจะเป็นการนำเอาเทคโนโลยี่ในการพัฒนาการบริหารสมองร่วมกับศิลปะในการปลุกพลังของจิตใต้สำนึกพร้อมทั้งจำลองทางเลือกของทางเดินที่เป็น  Action Scenario Experienced base learning เพื่อให้ว่าที่  CEO  เหล่านั้นได้สัมผัสของทางเดินที่หลายหลายและมีโอกาสวัด  SMILE และ Maturity Fitness Index หรือดัชนีรอยยิ้มและความพร้อมของความแข็งแกร่งทางวุฒิภาวะที่เกิดขึ้นในแต่ละทางเดิน
        3. ปรับแต่งวุฒิภาวะให้เกิดดุลยภาพใหม่ (Align and Attune Maturity fitness)  ในการเดินทางในเส้นทางสายใหม่การปรับแต่งดุลยภาพของวุฒิภาวะไม่ว่าจะในด้าน การบริหารสมอง การสร้างแรงบันดาลใจ ตลอดจนความแข็งแกร่งของร่ายการบนเส้นทางที่เลือกเดินเป็นเสมือนการสร้างภูมิต้านทานใหม่ในการเดินทาง การเรียนรู้การพัฒนาวุฒิภาวะจากผู้นำที่มีธรรมชาติของอุปนิสัยพื้นฐานที่คล้ายคลึงกับเราจะสร้างการก้าวกระโดดของการปรับแต่งที่สำคัญ
ในโครงการ Leadership Voyage การจับคู่ของพี่เลี้ยงที่เป็นโค้ชเป็นลมส่งท้ายที่สำคัญ ถ้าเราสามารถกระตุ้นสมองส่วนการเรียนรู้จากผู้้นำต้นแบบที่ทำให้เซลล์กระจกเงาในสมอง ( Mirror Neuron) ทำงานอย่างเต็มที่แล้วการพัฒนาจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว
ารสร้างแผนที่เส้นทางเดินของผู้นำที่เหมาะสมก็เปรียบเสมือนการการสร้างกระบวนการเพาะบ่มเมล็ดพันธุ์ให้สอดคล้องกับภูมิอากาศ การใส่นำ้ใส่ปุ๋ยที่เหมาะสมกับความต้องการในการเจริญเติบโตที่เกิดจากแรงขับของเมล็ดพันธุ์ที่อยู่ภายใน ดุลยภาพที่เหมาะสมของเส้นทางที่เลือกเดินจะทำให้การเจริญเติบโตเกิดขึ้นอย่างเหมาะสมและยั่งยืน

โดย อาจารย์กฤษณ์ รุยาพร  E-mail : kris@e-apic.com, Mobile 081-617-7785
บทความได้รับการเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์


Home    l    About Us    l    Education Program    l    Consulting    l    Clients    l    Online Test
Books & Multi    l    Apic Leadership Review    l    Contact Us