รากแก้วความสุข Grass Root of Authentic Happiness
[Date : 4 June 2022 ]
 
Talent iceberg of Leadership
[Date : 21 June 2022 ]
 
Unlock Leadership Potential(1)
[Date : 10 May 2022 ]
 
สร้างประเทศไทยให้โดดเด่นในเวทีโลกด้วย ความพอเพียง รอยยิ้ม ความเอื้ออาทร
 

    สร้างประเทศไทยให้โดดเด่นในเวทีโลกด้วย ความพอเพียง รอยย้ิม ความเอ้ืออาทร




        ถ้าประเทศไทยต้องโดดเด่นในเวทีโลกด้วยธรรมชาติและเอกลักษณ์์ของความเป็นไทยที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างแบรนด์ที่โดดเด่นจากพื้นฐานที่เป็นธรรมชาติที่แท้จริงที่อยู่ในจิตใต้สำนึกของวัฒนธรรมไทย  ที่จะเป็นรากฐานของความยั่งยืนในการโต้กับความผันผวนทางเศรษฐกิจและสังคมในปัจจจุบัน คุณสมบัติสามอย่างนี้จะทำให้เราโดดเด่นภายใต้วิกฤตก็คือ ความพอเพียง รอยยิ้มและความเอื้ออาทร     

ความพอเพียง   
  
        ความพอเพียงเป็นรากฐานที่สำคัญในการดำรงอยู่ในสังคมโลกโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาวะของการล่มสลายของการยึดโครงสร้างของระบบทุนนิยม การเร่งความเร็วของกิเลสตัณหาเพื่อให้ได้ครอบครองและเป็นทาสวัตถนิยม โดยไม่มีความพอเพียงในหัวใจ ทำให้เราไม่เคยพอใจในสิ่งที่เรามีและไข่วคว้าเพื่อให้้ได้มากขึ้นไปอีก การทำงานที่จะหาเงินให้ได้มากที่สุดเพื่อตอบสนองความอยากแม้จะเพิ่มความเครียดและทำให้เรากลายเป็นทาสของเงิน  เราจะ ทำงานเพื่อให้ได้เงินมา แทนที่จะทำงานในสิ่งที่เรารัก เพิ่มพูนทักษะ ความสามารถเพื่อสร้างผลงานที่มีคุณค่าและความสนุกในชีวิต
ผู้บริหารหลายคนประสบความสำเร็จทางด้านวัตถุ มีตำแหน่งหน้าที่และรายได้ที่สูงลิบแต่กลับเดินมาถามผู้เขียนว่าแล้วความสุขกับความสำเร็จมันไปด้วยกันได้หรือเปล่าผม มีบ้านใหญ่โต แต่ขาดความอบอุ่นของ ครอบครัว มีหน้าที่การงานที่มีหน้ามีตาแต่เครียดกับงานที่ทำรอวันที่จะถึงเสาร์อาทิตย์เสมอจะได้ไปทำสิ่งที่ตัวเองสนุก มีรายได้เจ็ดหลักแต่ไม่สามารถซื้อรอยยิ้มเพื่อฝันดีในระหว่างการนอนหลับพักผ่อนได้ ต้องซื้อยานอนหลับและคลายเครียดกินทุกคืน เราคงเคยเห็นโฆษณาที่ว่า “คุณพ่อมีบ้านเล็กลงหน่อยก็ได้แต่ขอเวลาที่คุณพ่อจะมาเล่านิทานให้หนูก่อนนอนและเป็นเพื่อนเล่นกับหนูในเวลาที่หนูเหงาได้ไหมค่ะ”  ถ้าหัวใจของความพอเพียงไม่เกิดขึ้นในสังคมไทยต่อให้เราหาเงินเก่งเท่าไหร่ก็ตามเราก็ยังต่้องเป็นทาสของเงินอยู่นั่นเอง หาเงินเท่าไหร่ก็ไม่มีทางพอและความเป็นไทยของเราก็จะหายไปต้องพึ่งการตีตราของแบรนด์ดังๆจากต่างประเทศเพื่อสร้างการยอมรับและความสุขในมาตราฐานของชาวต่างชาติซึ่งเราต้องเดินตามอยู่เสมอ  ผู้นำในทุกระดับของประเทศไทยความจะต้องทำตัวเป็นตัวอย่างในแนวคิดของความพอเพียง เพื่อสร้างรากแก้วของความคิดใหม่ให้กับสังคมไทย ถ้าเรามีความพอเพียง มีชีวิตที่เรียบง่ายเราจะมีเวลาเหลือเฟือในการสร้างความสนุก ความสุขและรอยยิ้มให้กับตัวเอง ครอบครัว องค์กรและสังคมที่เราอยู่       

รอยยิ้ม    
        ถ้าความพอเพียงเกิดขึ้นในใจเราก็สามารถที่จะให้ในสิ่งที่เราเหลือได้เสมอ แต่ถ้าใจเรายังไม่เต็มเราก็จะมีรอยยิ้มจากสมองที่มาจากจิตสำนึก จากหน้าที่ แต่ไม่ได้มาจากแรงขับเคลื่อนของต่อมสุขใจที่มีอยู่ภายใน  รอยยิ้มของคนไทยหรือที่ขนานนามประเทศไทยว่าเป็น Land of SMILE นั้นเป็นเสมือนภาพที่คนทั้งโลกมองเห็นเป็นมุมเดียวกันว่าเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นไทย เราคงเคยได้ยินคำว่า “ในนำ้มีปลาในนามีข้าว แผ่นดินของเรา นี่แสนสมบูรณ์”  ประเทศไทยเรามีความอุดมสมบูรณ์ทั้งในด้านการเกษตรที่สามารถเป็นครัวของโลกและมีธรรมชาตที่เป็นศูนย์กลางของการท่องเที่ยวระดับโลก ถ้าเรามีความพอเพียงและเรามีรอยยิ้มที่จะยิ่งใหญ่ที่สามารถกระต้นให้คนไทยเราใช้ต่อมสุขใจของคนไทยเพื่อสร้างคุณค่าเสริมทั้งในด้านอาหารและการท่องเที่ยวที่ทำให้คนทั้งโลกมีความอิ่มกายและอิ่มใจ  การใช้รอยยิ้มจากต่อมสุขใจและบริหารทรัพยากรของประเทศด้วยความพอเพียงเป็นจุดยุทธศาตร์ที่สำคัญที่ผู้นำในทุกระดับจะต้อง Focus และให้ความสำคัญเพื่อต่อยอดนวัตกรรมในการสร้างคุณค่าให้เราสามารถโดดเด่นในเวทีโลกได้อย่างยั่งยืน      

ความเอื้ออาทร     
        ธรรมชาติของความเอื้ออาทรและเกิดขึ้นได้อย่างง่ายดายถ้าเรามีความพอเพียงและรอยยิ้มที่เกิดจากภายใน การให้ด้วยความรักและความเมตตาเป็นพื้นฐานของสังคมชาวพุทธที่สอนให้เราทำบุญทำทาน ช่วยเหลือผู้อื่นให้มีความสุข  ถ้าเราบวกสองคุณสมบัติแรกกับความเอื้ออาทรเราสามารถที่จะยกระดับคุณค่าโดยเพิ่มมิติของการบริการที่มาจากหัวใจซึ่งเป็นจุดเด่นของคนไทย เป็นเอกลักษณ์ที่อยู่ในกรอบความคิดและความรู้สึกของคนทั้งโลกมาอย่างนาวนาน  การสร้างแรงสนับสนุนในการโยงใยสามคุณสมบัตินี้ให้กลายเป็นความได้เปรียบของการแข่งขันของคนไทยในเวทีโลกเป็นสิ่งที่ผู้นำไทยในทุกระดับจะต้องประสานความสอดคล้องให้เป็นเสียงเดียวกัน เริ่มตั้งแต่ท่านนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีทั้งหลาย ถ้าผู้นำสามารถทำทำตัวเป็นเป็นต้นแบบ เริ่มจากตัวเอง ครอบครัว และสังคมในระดับประเทศ จะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันในการนำประเทศไทยฝ่าวิกฤตนี้ไปได้อย่างมีรอยยิ้มอย่างแน่นอน


     
โดย อาจารย์กฤษณ์ รุยาพร  E-mail : kris@e-apic.com, Mobile 081-617-7785 
บทความได้รับการเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์


Home    l    About Us    l    Education Program    l    Consulting    l    Clients    l    Online Test
Books & Multi    l    Apic Leadership Review    l    Contact Us