รากแก้วความสุข Grass Root of Authentic Happiness
[Date : 4 June 2022 ]
 
Talent iceberg of Leadership
[Date : 21 June 2022 ]
 
Unlock Leadership Potential(1)
[Date : 10 May 2022 ]
 
ลมใต้ปีกความฝัน – สุชาดา Listen with head and heart
 

  ลมใต้ปีกความฝัน - สุชาดา Listen with head and heart 

 

ความฝันนั้นเป็นพลังผลักดันที่ยิ่งใหญ่ มันสามารถสร้างแรงขับเคลื่อนที่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดความสุขใจขึ้นแก่ผู้ที่เป็นเจ้าของความฝันที่สามารถสร้างความฝันให้เกิดเป็นความจริง  ยิ่งถ้ามีคนเห็นความฝันของเรามีค่าและช่วยสนับสนุนเสมือนเป็นลมใต้ปีกที่ดันให้เรามุ่งสู่ความสำเร็จด้วยแล้ว เราก็จะสร้างความสุขแบบทวีคุณได้ด้วยการต่อยอดความสุขในการวิ่งไปหาความสำเร็จด้วยกัน
    คุณสุชาดา กรรมการผู้จัดการบริษัท Unilever Network กล่าวกับผู้เขียนไว้อย่างน่าสนใจว่าเธอเริ่มสนใจในการช่วยเป็นลมใต้ปีกที่ทำให้คนสำคัญรอบข้างในชีวิตมีความสุขในการตามล่าหาความฝันเมื่อกลับมานั่งคิดถึงว่าเราเกิดมาเพื่ออะไรและวันสุดท้ายของชีวิตว่า ถ้าในวันที่มีงานศพของตัวเราเองผู้คนสำคัญรอบข้างจะพูดถึงเราอย่างไรบ้าง คำพูดที่ขึ้นมาในใจของคุณสุชาดาก็คือ “Inspire and  Support with love to fulfill their dream นั่นก็คือ เป็นแรงบันดาลใจและสนับสนุนด้วยความรักในการเติมเต็มความฝันของคนที่อยู่รอบข้าง”
    การตกผลึกถึงการเจียระไนความหมายในชีวิตเป็นสิ่งที่สำคัญเพราะถ้าเรายังเป็นเด็กเราก็อาจเข้าเรียนในคณะและมหาวิทยาลัยที่เราไฝ่ฝัน เมื่อเราจบการศึกษาความฝันของเราก็จะอยากได้งานดีๆและมั่นคงที่ทำให้มีเงินทองและหน้าตาในสังคม ต่อจากนั้นความฝันในการสร้างครอบครัวที่อบอุ่นและมีความสุขก็มักจะเป็นเป้าหมายต่อมา เมื่อชีวิตเราสมบูรณ์ในมิติต่างๆมากขึ้น ความฝันที่จะใช้สิ่งที่ตัวเองมีเพื่อมาช่วยเหลือผู้อื่นมักจะเป็นความฝันที่ผู้นำที่ยิ่งใหญ่มักจะฝากไว้กับโลกใบนี้
    คุณสุชาดากล่าวด้วยสายตาลุกวาวว่าทุกวันก่อนออกจากบ้านเมื่อนึกถึง “ความหมายในชีวิต” ซึ่งเธอใช้คำว่า “Mission Statement” ที่จะเป็นลมใต้ปีกที่ทำให้ความฝันของคนอื่นเป็นความจริง ทุกวันก็จะออกจากบ้านด้วยหัวใจพองโตว่าเราได้เป็นหยดน้ำเล็กๆที่ช่วยเติมเต็มความสุขของคนรอบข้างให้มีรอยยิ้มในการเดินทางมากขึ้น
    การที่ต้องเข้าไปช่วยเติมเต็มความฝันคนอื่นทำให้เราจำเป็นต้องที่ต้องเป็นนักฟังที่ต้องฟังด้วยทั้งสมองและหัวใจ คุณสุชาดามีโอกาสใช้แบบสอบถาม MIP มาเป็นตัวชี้นำเข็มทิศความสุขและพบว่าต่อมความสุข 4 ต่อมคือ การประสานใจ การติดต่อสื่อสาร ความคล่องตัวยืดหยุ่น  และการทำงานเป็นทีม ทั้ง 4 ต่อมความสุขนี้เป็นรากฐานที่สำคัญที่ทำให้การฟังด้วยสมองและหัวใจเกิดขึ้นได้อย่างดี
    การมี Mission Statement ที่อยากเข้าไปมีส่วนร่วมในการเติมเต็มความฝันเพื่อให้เกิดความสุขขึ้นเป็นเสมือนแรงผลักดันที่อยู่ภายในที่ทำให้ชีวิตมีความหมาย เมื่อต่อยอดด้วยต่อมความสุขทางด้านการประสานใจและการทำงานเป็นทีมจะทำให้เกิดมุมมองให้การเดินเข้าไปในหัวใจของทีมงานเพื่อที่จะช่วยเจียระไนความฝันของเขาเหล่านั้นให้ชัดเจนยิ่งขึ้น การเข้าไปในใจจะเป็นพลังผลักดันที่เกิดจากจิตใต้สำนึกที่จะสื่อสารให้ผู้ที่อยู่รอบข้างเปิดกว้างให้คุณสุชาดาเดินเข้าไปในหัวใจของเขาเหล่านั้นเพราะด้วยหัวใจที่มีแต่การให้มีความเมตตากรุณาที่อยากให้คนรอบข้างได้ดี สัญญาณบวกเหล่านี้จะเป็นประตูที่เปิดเข้าไปในหัวใจคนได้อย่างง่ายดาย ยิ่งถ้าสามารถต่อยอดด้วยทักษะความคล่องตัวยืดหยุ่น  และการทำงานเป็นทีมจะทำให้เกิดการต่อยอดความสุขของคนที่อยู่รอบข้างอีกระดับหนึ่ง
    คุณสุชาดาเสริมว่าในช่วงที่หลายคนเรียกว่า Mid-life crisis ซึ่งมักจะเป็นช่วงที่อยู่ในอายุประมาณ 35-45 ปีจะเป็นช่วงที่คนมีความสมบูรณ์ในชีวิตในหลายๆมิติไม่ว่าจะเป็นหน้าที่การงานที่ดี การเงินที่มั่นคง ครอบครัวที่อบอุ่น แต่ถ้าต่อมความสุขในการเดินทางที่ผ่านมาไม่ค่อยได้ใช้จะมีความรู้สึกถึงความสำเร็จแต่จิตใจนั้นอ้างว้าง และมักจะมีคำถามในชีวิตเกิดขึ้นความสนุก ความสุข รสชาติและความหมายในชีวิตนั้นหายไปไหน หลายคนที่กระโดดข้ามช่องว่างนี้ได้ก็จะเกิด Breakthrough หรือการก้าวกระโดดในชีวิตเพราะทุกวันที่ใช้ชีวิตจะมีความหมาย
    นอกเหนือจากความพร้อมทางทัศนคติและต่อมความสุขที่พองโตแล้ว ประสบการณ์จริงในการเจียระไนความฝันของตัวเองในช่วงเวลาหลายช่วงในชีวิตจะเป็นประโชน์มากที่ทำให้เราฟังแล้วเข้าใจถึงทั้งสมองและหัวใจของคนสำคัญที่เราต้องช่วยเจียระไนสิ่งที่เขาคิดว่ามีค่าที่สุดในชีวิต กระบวนการนี้จะช่วยเพิ่มความสุขของคนรอบข้างให้เขาเข้าใจตัวเองใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย มีความสุขคู่กับความสำเร็จ
    คุณสุชาดากล่าวว่าในการเข้าใจคนสำคัญด้วยสมองและหัวใจทำให้เรามองคนอื่นในมุมที่เขาคิดด้วยความเคารพ การมองคนรอบข้างเป็นศูนย์กลางเป็นมุมที่ทำให้เราชื่นชมสิ่งที่เขาคิดในมุมมองของเขามากขึ้นเพราะเราจะเข้าใจเขาในมุมที่เขาใช้ต่อมความสุขซึ่งอาจจะแตกต่างจากเรา หลายครั้งทำให้เราถ่อมตัวมากขึ้นเพราะเรารู้ว่าสิ่งที่เรารู้ดีที่สุดในมุมของเราอาจจะเป็นสิ่งที่เราต้องไปทำการศึกษาและทำความเข้าใจใหม่ในมุมมองของเรา
   

Suchada….. Listen to fulfill their dream
Dream..why you were born?
Ordinary people take care of family
Married people take care of child/wife
Outstanding leader….. Contribute a lot to others
But it need to crystallize
Mother telesa..bore for the poor
Lincoln for freedom

Mission..Inspire and support with love to fulfill their dream.
Now any job that inspire a large group of people will OK.Not just unilever not
Wondering boss is not good or work is not good is not the case because the end is not the mean.
I love to go to work everyday to drive the mission. Work not like work.
Ask to day doing what it is meaningful to you.
Work with love have happiness
Using 7 habits end in mind….with Past book bring out 2 words. With a lot of reflection and it more sharp
Stage 1 family happiness
Stage 2 proactive fish not flow with water
Stage 3 funeral…. Inspire and support
From house and family may be go to mid life crisis and then blank

From inspire
More respect and think win-win all the time
Skill:
Harmonizing
Communication
Integrative
Flexible
Teamwork
Make yourself more humble….always learning. less center.
Apply to family….children is not for us but make children as a center.



โดย อาจารย์กฤษณ์ รุยาพร  E-mail : kris@e-apic.com, Mobile 081-617-7785 
บทความได้รับการเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์


Home    l    About Us    l    Education Program    l    Consulting    l    Clients    l    Online Test
Books & Multi    l    Apic Leadership Review    l    Contact Us