รากแก้วความสุข Grass Root of Authentic Happiness
[Date : 4 June 2022 ]
 
Talent iceberg of Leadership
[Date : 21 June 2022 ]
 
Unlock Leadership Potential(1)
[Date : 10 May 2022 ]
 
ปลุกกระแสรอยยิ้มแห่งความสุขของผู้นำในสังคมไทย
 

 ปลุกกระแสรอยยิ้มแห่งความสุขของผู้นำในสังคมไทย




        เมืองไทยเราเคยได้ชื่อว่าเป็น เมืองแห่งรอยยิ้ม หรือ Land of SMILE แต่ปัจจุบันรอยยิ้มของคนไทยเราหายไปไหน เราจะเป็นส่วนหนึ่งของผู้นำในการริเริ่มเป็นตัวอย่างในการสร้างรอยยิ้มให้กลับมาในสังคมไทยได้หรือไม่
        เริ่มต้นง่ายๆ จากการจุดประกายรอยยิ้มแห่งความสุขให้กับตัวเราเองด้วยการหยุดมองดูแววตาของตัวเองทุกวันตอนตื่นนอนว่า “วันนี้เรามีแววตาของรอยยิ้มแห่งความสุขที่เต็มเปี่ยมออกมาจากใจหรือไม่” หรือเรามีรอยยิ้มที่ปนทุกข์ในแววตาของเรา ปกติแล้วดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ ถ้าเรามีความทุกข์จากหัวใจมันก็จะฉายแสงออกมาจากดวงตาของเรา
        ผู้เขียนได้จะจัดหลักสูตรยอดนิยม “Happy mind with Thai SMILE หรือ กลยุทธ์ถอดรหัสความสุขด้วยรอยยิ้มแบบไทยๆ”  ให้กับองค์กรชั้นนำที่ผู้บริหารระดับสูงมีความเชื่อมั่นว่าถ้าทีมงานมีความสุข ชื่นชมตัวเองและรักในสิ่งที่ทำตลอดจนมีความสามารถในการต่อยอดความสุขทั้งภายในองค์กรและกับลูกค้าคนสำคัญ ก็จะเป็นผู้นำของรอยยิ้มแห่งความสุขและเป็นผู้กระจายกระแสแห่งความสุขในหมู่บ้านแห่งรอยยิ้มของสังคมเล็กๆ ที่เขาอยู่
       นอกเหนือจากนั้นผู้บริหารองค์กรยังได้ใช้ SMILE Index หรือดัชนีแห่งรอยยิ้มที่ทีมผู้เขียนสร้างขึ้นเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างรอยยิ้มกับผลประกอบการขององค์กร ปรากฎว่าเมื่อดัชนีแห่งรอยยิ้มของทีมงานในองค์กรมีมากขึ้นก็มีผลสะท้อนออกมาในรูปของ Hi-Performance ที่สามารถสร้างผลงานให้กับองค์กรให้มากขึ้นได้อีกด้วย
        กระบวนการในการถอดรหัสความสุขด้วย Thai SMILE เริ่มต้นจาก
        1.  สร้างรอยยิ้มให้เกิดจากต่อมสุขใจที่ซ่อนเร้นอยู่ภายใน  เราจำเป็นต้องหยุดมองเข้าไปในตัวเราว่ารอยยิ้มแห่งความสุขนั้นก่อเกิดขึ้นมาได้อย่างไร ต่อมสุขใจและต่อมเครียดของเรานั้นอยู่ตรงไหน เรามีระดับอารมณ์ของการบริหารต่อมเครียดและต่อมสุขใจที่ทำให้ทุกวันเรามีอารมณ์แห่งรอยยิ้มกลับไปฝากคนที่บ้านทุกวันหรือไม่
        ถ้าเราสามารถบริหารระดับอารมณ์ให้เป็นบวกก่อนที่จะกลับบ้านได้ทุกวัน เราก็จะสร้างภูมิต้านทานทั้งในสมองและจิตใจ เพราะเมื่อใจเราเต็มเปี่ยมด้วยรอยยิ้ม เราก็จะมีความสุขเหลือที่จะแจกจ่ายให้กับคนอื่นอย่างเหลือเฟือ แต่ถ้าเราไม่เต็มจากภายใน เราก็จะอยู่ในมุมของการรับความสุขมากกว่าจะให้ความสุข
        2.  ฟังเสียงแห่งความสุขของจากหัวใจ  เรามักจะลืมฟังเสียงของความสุขของคนสำคัญที่อยู่รอบตัวเราด้วยหัวใจ เรามักจะฟังด้วยสมองและมักจะตีขุมว่าเขาเหล่านั้น่าจะมีต่อมสุขใจอันเดียวกับเรา เราก็มักหยิบยื่นด้วยความหวังดีให้เขาโดยอาจไม่ได้ฟังจากใจว่าเขาอยากได้ในสิ่งที่เราอยากให้หรือไม่
        ผู้เขียนเคยมีนิสิตปริญญาโทที่เรียนดีมาตลอดมาปรึกษาว่าอยากฆ่าตัวตายเพราะเสีย self เธอมองคุณค่าของตัวเองหายไปเพราะคนรอบข้างไม่เคยฟังและเข้าใจสิ่งที่หัวเธอเรียกร้องไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อคุณแม่ คุณครู หรือแม้แต่คนรักที่น่าจะรู้ใจ แต่ด้วยความหวังดีกลับกลายเป็นความคาดหวังที่สร้างความเครียดแก่ชีวิตเธอและที่สำคัญเธอไม่เคยได้ดั่งใจของคนรอบข้างเลยไม่ว่าจะพยายามอย่างไรก็แล้วแต่
        ผู้เขียนเลยจัดประชุมโต็ะกลมโดยเรียกคนสำคัญของชีวิตเธอมานั่งคุยกันและให้แต่ละคนทายซิว่านิสิตคนนั้นต่อมสุขใจอยู่ที่ไหน คนรอบข้างเธอก็กล่าวเป็นเสียเดียวกันว่าเธอน่าจะชอบคอมพิวเตอร์และน่าจะร่ำรวยจากอาชีพยอดนิยมนี้ แต่เมื่อนิสิตคนนี้เปิดใจออกมาคุยกับบอกว่าอยากเป็นนักเขียนที่สามารถกลั่นความรู้สึกจากใจมาเป็นบทความที่ผู้อ่านมีความสุข เมื่อคนรอบข้างได้ยินก็รู้สึกช็อคและรู้ตัวว่าเมื่อฟังด้วยสมองก็ไม่มีทางเข้าใจหัวใจของคนที่เรารักได้เลย
       3.  บริหารต่อยอดความสุขอย่างเกื้อกูล  การฟังด้วยหัวใจให้เป็นแต่ไม่สามารถสื่อสารและต่อยอดความสุขอย่างเกื้อกูลอาจจะสร้างการประสานงามากกว่าการประสานงาน  ความสามารถในการต่อยอดต่อมสุขใจซึ่งกันและกันเปรียบเสมือนการประสานเสียงเพลงจากเครื่องดนตรีต่างชนิดกันให้เกิดความไพเราะ หลายครั้งที่ผู้นำในสังคมไทยในปัจจุบันเกิดความขัดแย้งเพราะขาดทักษะในการสื่อสารและการประสานสมองและหัวใจอย่างเกื้อกูล
        4.  สร้างวัฒนธรรมและวิถีของรอยยิ้มแห่งความสุขใจ การสร้างค่านิยมที่เปิดรับความต่างและปล่อยวางความคิดเพื่อต่อยอดความสุขอย่างสร้างสรรค์เป็นองค์ประกอบที่สำคัญขององค์กรชั้นนำที่ต้องการสร้างนวัตกรรมเข้าใจและบรรจงสร้างวัฒนธรรมที่สนับสนุนการปลดปล่อยพลังแห่งอัจฉริยภาพจากต่อมสุขใจ
        ผู้เขียนเองได้รับเกียรติจากทีมงานของคุณดนัย จันทร์เจ้าฉายแห่ง DMG Academy และ DMG Books ในการสนับสนุนให้เผยแพร่แนวคิดที่ผู้เขียนที่อยากจะจุดประกายรอยยิ้มแห่งความสุขของผู้นำให้เกิดขึ้นในสังคมไทยด้วยการจัดพิมพ์หนังสือเล่มใหม่ของผู้เขียน “ถอดรหัสความสุขหรือ SMILE : The DNA of Leadership Happiness”  ที่รวมรวมเรื่องราวของการสร้างรอยยิ้มในองค์กรชั้นนำต่างๆ ไม่ว่าเช่น IBM, TIPCO Food, Unilever และฟาร์มโชคชัย เป็นต้นตลอดจนยังจัดนำเอาหลักสูตรยอดนิยมของผู้เขียน “Happy mind with Thai SMILE” มาจัดให้กับบุคคลที่สนใจทั่วไปที่ หอประชุมพุทธคยา ของ DMG Academy ในวันที่ 21 กันยายน นี้ ถ้าคุณอยากเป็นหนึ่งในผู้นำที่จะสร้างรอยยิ้มให้กลับคืนมาสู่สังคมไทยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณปัญจสิรีย์ 08-6384-0098



 
โดย อาจารย์กฤษณ์ รุยาพร  E-mail : kris@e-apic.com, Mobile 081-617-7785 
บทความได้รับการเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์



Home    l    About Us    l    Education Program    l    Consulting    l    Clients    l    Online Test
Books & Multi    l    Apic Leadership Review    l    Contact Us