รากแก้วความสุข Grass Root of Authentic Happiness
[Date : 4 June 2022 ]
 
Talent iceberg of Leadership
[Date : 21 June 2022 ]
 
Unlock Leadership Potential(1)
[Date : 10 May 2022 ]
 
Leadership Luck Builder การสร้างโชคของผู้นำในภาวะวิกฤต
 

Leadership Luck Builder การสร้างโชคของผู้นำในภาวะวิกฤต


 
    ผู้เขียนและทีมงานของศูนย์ฝึกอบรม  Asia Pacific Innovation Center ที่ได้มีโอกาสทำแบบสอบถามและวิเคราะห์ความสามารถของผู้นำระดับสูงทั้งในเมืองไทยและเอเซียที่รู้จักความโดดเด่นของตัวเอง ทีมงานและองค์กรและมีความสามารถเพิ่มโอกาสในการใช้ความโดดเด่นนั้นเพื่อสร้างและบริหารโอกาสที่คนอื่นมองไม่เห็นและสามารถสร้างสินค้าและบริการที่เป็นรูปธรรมเพื่อเปลี่ยนโอกาสให้เป็นคุณค่าทางธุรกิจโดยมีกระบวนการที่เรียกว่า L-U-C-K นั่นก็คือ

    L-Leverage Happiness Sweet-spot  รู้จัก ชื่นชมและต่อยอดต่อมสุขใจ
    การค้นหา รู้จัก ชื่นชมและต่อยอดต่อมสุขใจเปรียบเสมือนการเพิ่มความศักยภาพของพลังของแสงอาทิตย์ผ่านแว่นขยาย ถ้าเราไม่ใช้แว่นขยายช่วยขยายพลังแสงอาทิตย์ก็จะไม่มีพลังที่เข้มข้นพอที่จะทำให้เกิดพลังงานที่จะทำให้กระดาษให้ไหม้ไฟได้ การรู้จักต่อมสุขใจทำให้เราสามารถเข้าใจต่อมพลังชีวิตของตัวเราแต่การชื่นชมและต่อยอดเปรียบเสมือนการเอาแว่นขยายไปเพิ่มคุณค่าเพื่อสร้างพลังของแรงดึงดูงดูดโชคที่อยู่ล้อมรอบตัวเราเข้ามา
    ผู้เขียน จัดหลักสูตร Leadership Branding เพื่อเจียระไนต่อมสุขใจจนกลายเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นซึ่งสามารถสร้างเป็นแบรนด์ที่คมชัดเพื่อเปรียบเสมือนสินค้าที่มีคุณค่าที่สามารถเป็นแม่เหล็กดึดดูดให้โอกาสและโชควิ่งเข้ามาหาอย่างง่ายดาย ผู้นำที่เข้าหลักสูตรต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าหลังจากวางจุดยืนของแบรนด์คมชัดก็ยิ่งสร้างพลังแม่เหล็กในการดึงดูดสิ่งดีๆเข้ามามากมาย

    U-Unite Network of luck สร้างเครือข่ายของโชค
    เมื่อเรามีความคมชัดถึงจุดเด่นที่เราสามารถให้คุณค่าที่เกิดจากต่อมสุขใจ ยิ่งเราให้คุณค่าก็ยิ่งมีความสุขและมีรอยยิ้ม ถ้าเราสามารถสร้างเครือข่ายของแฟนพันธุ์แท้ที่เห็นและชี่มชมคุณค่าที่เรามีโดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างประสบการณ์ของนาทีแห่งความประทับใจ (Moment of Truth)แก่แฟนพันธุ์แท้ๆก็จะบอกต่อหรือสร้าง  World of mouth ซึ่งจะเป็นพลังของเครือข่ายที่จะดึงดูดโชคเข้ามาอย่างรวดเร็ว
    ปกติแล้วถ้าเรามีแฟนพันธุ์แท้หนึ่งคน เขาหรือเธอซึ่งเฉลี่ยแล้วจะมีกลุ่มเพื่อนที่รู้จักที่สามารถบอกต่อได้ปรมาณ 300 คน ถ้าเราสร้างความประทับใจให้เกิดกับกลุ่มคนแรก 20 คนก็สามารถขยายตัวไปได้ถึง 6,000 คนด้วยการบอกต่อและถ้ากระซิบต่ออีกรอบก็จะกระจายไปถึง 1.8 ล้านคนอย่างรวดเร็ว ในปัจจุบันการสร้างเครือข่ายด้วย E-mail Facebook Twitter Hi-5 Web blog และ internet สามารถทำได้อย่างง่ายดายและสามารถขยายตัวอย่างรวดเร็ว

    C-Create Whole brain opportunity pipeline สร้างกระบวนการบริหารโอกาสอย่างครบวงจร
    การใช้สัญชาติญานที่เป็นคุณสมบัติของอัจฉริยภาพในสมองด้านขวาพร้อมทั้งสร้างระบบในการบริหารเครือข่ายของแฟนพันธุ์แท้ให้กลายเป็นโอกาสต้องการทั้งศาสตร์และศิลป์ในการบริหารโอกาสอย่างครบวงจร
    สัญชาติญานของผู้นำในการแยกแยะสัญญานของความสนใจและระดับของความต้องการของกลุ่มแฟนพันธุ์แท้ตลอดจนการสร้างกระบวนการในการเข้าใจและเจาะลึกถึงความต้องการเชิงลึกและกว้างเพื่อที่จะสามารถบริหารระดับและจำนวนเครือข่ายที่กลายเป็นโอกาสอย่างแท้จริง
    ผู้นำองค์กรหลายท่านได้นำเอาระบบที่เรียกว่า CRM หรือ Customer Relationship Management  บริหารความสัมพันธ์รวมทั้งเข้าใจความต้องการและรูปแบบของการจับจ่ายใช้สอยของสินค้าและบริการ ยิ่งเรามีข้อมูลของเครือข่ายมากเท่าไหร่ก็ยิ่งสามารถบริหารโอกาสและเพิ่มระดับของโชคได้มากขึ้นเท่านั้น
    หลายองค์กรเชิญผู้เขียนและทีมงานเข้าไปช่วยในการจัดกลุ่มของลูกค้าตามพฤติกรรมของความถนัดเชิงอัจฉริยภาพโดยได้ใช้เทคโนโลยี่ที่เรียกว่า Multi-Dimension Intelligence Technology เพื่อประมวลหา ความชอบ ความถนัดและรูปแบบของการสื่อสารเจาะใจที่สามารถเข้าถึงและเพิ่มปริมาณความสนใจได้ถูกกับสไตล์ของแฟนพันธุ์แท้อย่างแท้จริงทำให้เราสามารถเข้าถึงจิตใจและความต้องการอย่างเจาะลึกเพื่อเพิ่มระดับของนาทีแห่งความประทับใจและพลังของปากต่อปากให้เข้มข้นขึ้น

    K-Keep appreciate luck การสำนึกคุณต่อโชคชะตา
    การรู้และสำนึกคุณต่อโชคและโอกาสที่เราเก็บเกี่ยวได้ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ที่ผ่านเข้ามาจะทำให้เรามีความเชื่อและมีศรัทธาต่อคุณค่าที่เราให้มากขึ้น ยิ่งเชื่อมั่นและศรัทธาก็จะสร้างแรงดึงดูดนำสิ่งดีๆ มาให้เรามากขึ้น สร้างพลังของแรงแม่เหล็กที่ทรงพลังทำให้เกิดเครือข่ายของแฟนพันธุ์แท้มากขึ้น




 
โดย อาจารย์กฤษณ์ รุยาพร  E-mail : kris@e-apic.com, Mobile 081-617-7785 
บทความได้รับการเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์


Home    l    About Us    l    Education Program    l    Consulting    l    Clients    l    Online Test
Books & Multi    l    Apic Leadership Review    l    Contact Us