รากแก้วความสุข Grass Root of Authentic Happiness
[Date : 4 June 2022 ]
 
Talent iceberg of Leadership
[Date : 21 June 2022 ]
 
Unlock Leadership Potential(1)
[Date : 10 May 2022 ]
 
Courage of leadership
 

Courage of leadership


     ผู้เขียนมีโอกาสไปแลกเปลี่ยน Leadership Best Practices กับ  CEO จากทั่วโลกที่มหาวิทยาลัย  Stanford, Palo Alto, California USA  ในการประชุมได้มีเพื่อนนักธุรกิจที่เป็น CEO ของบริษัทชั้นนำในประเทศแคนนาดาได้แลกเปลี่ยนเรื่องราวแห่งแรงบันดาลใจ เขากล่าวถึงความกล้าในการตัดสินใจของเขาในฐานะผู้นำ (Courage of Leadership) ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่สำคัญที่สุดในชีวิตเขาก็คือจะพาลูกชายไปปีนยอดเขา Everest ด้วยกันตามคำเชิญของเพื่อนสนิทที่เป็นยอดนักปีนเขาชาวแคนนาดา
    กระบวนการในการสร้างความกล้าในการไปปีน Everest ที่เขาได้เล่าให้ฟังนับเป็นกระบวนการตัดสินใจที่สำคัญเนื่องจากการปีนยอดเขาที่สูงที่สุดในโลกนั้นเป็น Team Expedition หรือเป็นการเดินทางที่ต้องการคำมั่นสัญญาของทุกคนในทีม (Commitment of Team Leadership) เพราะถ้าใครคนหนึ่งในทีมถอนตัวจะมีผลกระทบอย่างมากกับคนอื่นในทีมและอาจทำให้การเดินทางครั้งนั้นล้มเหลว
    กระบวนการสร้างความกล้านั้นมิใช่เกิดจากตัวผู้นำคนเดียวแต่ยังมีผลกระทบกับคนสำคัญรอบข้างด้วยเพราะเมื่อ Commit กับภาระกิจที่สำคัญๆ จะมีผลกระทบกับความสัมพันธ์และเวลาที่เคยใช้ประจำด้วยกันทั้งในครอบครัว เพื่อนร่วมงานและสังคมที่เราอยู่ เพื่อน CEO ของผู้เขียนใช้เวลาตรึกตรองอยู่ 3 เดือนก่อนจะตอบตกลงโดยใช้บันได 4 ขั้นในการพิจารณานั่นก็คือ
    1. Challenge ความท้าทาย
    ความท้าทายที่อยู่เบื้องหน้าเป็นภาระกิจที่ยิ่งใหญ่ขนาดไหน มันสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้เรามี Passion ที่จะเดินช้ามอุปสรรคต่างๆได้หรือไม่ ความท้าทายทำให้หัวใจเราพองโตขนาดไหน ถ้าความท้าทายนั้นดูไม่ยิ่งใหญ่พอความกระตือรือร้นในการสร้างคำมั่นสัญญาในการพัฒนาตัวเองก็จะไม่เกิดขึ้น
    ในกรณี การปีน Everest นั้นเพื่อนนักธุรกิจของผู้เขียนอายุใกล้จะ 50 ปีแล้วแม้จะเป็นนักกีฬาตัวยงแต่การไปพิชิตยอดเขาที่สูงที่สุดในโลกดูเหมือนเป็นความท้าทายที่มากเกินไปเมื่อเขานั่งลงและถามตัวเองว่าฉันจะไปไหวหรือ แม้จะทำให้หัวใจเขาเต้นแรงและเป็นความท้าทายที่ถ้าเขาทำสำเร็จก็จะกลายเป็นความภาคภูมิใจและสร้างการปลดปล่อยศักยภาพที่ซ่อนเร้นอยู่ภายในออกมา
    ลูกชายของเขาเห็นแววตาแห่งความไม่แน่ใจของคุณพ่อนักธุรกิจจึงเชื้อเชิญคุณพ่อให้ไปทำ Leadership Fitness test เพื่อสร้างบันไดขั้นที่สองก่อนที่จะสร้างคำมั่นสัญญาตอบตกลงว่าจะไปนั่นก็คือ
    2. Confident ความเชื่อมั่น
    ความเชื่อมั่นเป็นพลังแห่งความศรัทธาที่สามารถเป็นเสมือนลมใต้ปีกที่จะทำให้เราฝ่าอุปสรรคที่ขวางหน้าได้เสมอแม้จะดูเหมือนเป็น Mission Impossible แต่ถ้าความเชื่อมั่นเต็มร้อยอุปสรรคก็สามารถก้าวข้ามได้ เมื่อเพื่อนนักธุรกิจชาวแคนนาดามีโอกาสไปทำการทดสอบสมรรถนะด้วยวิทยาศาสตร์การออกกำลังและกายภาพบำบัดทำให้มองเห็นความเป็นไปได้ในการเพิ่มสมรรถนะความพร้อมไม่ว่าจะเป็นทางความแข็งแกร่ง ความคล่องตัว ความสามารถของปอดและหัวใจตลอดจนความอดทนและการปรับตัวของร่างกายที่จะต่อสู้กับความเบาบางของอากาศในภูเขาสูง
    เมื่อเขาเห็นแผนการฝึกฝนการออกกำลังทั้งทางร่างกายและจิตใจที่ผู้เชี่ยวชาญช่วยวางพิมพ์เขียวให้แม้จะเป็นสิ่งที่ทำให้มองเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ว่าความเป็นไปได้ในการสร้างความฟิตของร่างกายสามารถทำได้ แต่เขาจะต้องอุทิศเวลาวันละ 3 ชมทุกวันเพื่อฝึกฝนกิจกกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นว่ายนำ้ วิ่ง เล่นยกนำ้หนัก เล่นโยคะอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 9 เดือน เขาจึงใช้บันได้ขั้นที่ 3 ที่จะช่วยสับสนุนการตัดสินใจก็คือ
     3. คำมั่นสัญญา (Commitment)
    การที่เขามีเวลาน้อยลงวันละ 3 ชั่วโมงนั้นมีผลกระทบกับคนสำคัญรอบข้างไม่ว่าจะเป็นภรรยา เพื่อนสนิทที่ก่อตั้งธุรกิจมาด้วยกัน และผู้ร่วมงานที่ต้องการเวลาจากเขาไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าตัวเขาเอง เมื่อเขาเอาแผนการออกกำลังไปคุยกับภรรยา เพื่อนสนิทและผู้ร่วมงานว่าเขาจะมีเวลาน้อยลงกับพวกเขาอย่างน้อยคนละ 1 ชั่วโมงทุกวันและมีผลกระทบกับใครบ้าง
    คนสำคัญทั้ง 3 ถามกลับกับเขาเป็นเสียงเดียวกันว่า Everest มีความหมายกับคุณมากใช่หรือไม่ เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตที่ถ้าไม่ได้ทำจะทำให้เกิดความเสียใจในภายหลังหรือไม่ ถ้ามันเป็นสิ่งสำคัญและยิ่งใหญ่พวกเราก็พร้อมสนับสนุนและไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลังกับพวกเรา
    การได้รับการสนับสนุนจากหัวใจของคนสำคัญรอบข้างทำให้เขาหยุดและกลับมาถามคนสำคัญก็คือตัวเองว่าสิ่งนี้เราสามารถให้คำมั่นสัญญาในการมีวินัยที่จะฝึกฝนอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 9 เดือนได้หรือไม่ เมื่อเขาได้ยินหัวใจเขาตอบว่า ใช่
     4. ความกล้าในการเดินทางสู่ยอด Everest
หรือบันไดขั้นที่  4 ก็เกิดขึ้น เขาได้ตัดสินใจร่วมทีม  Canadian Everest Express เพื่อพิชิตยอดเขาที่สูงที่สุดในโลกอย่างที่ตั้งใจโดยเป็นผู้มีอายุสูงที่สุดในทีมร่วมกับลูกชายที่มีอายุที่น้อยที่สุดในทีมเช่นกัน
    ถ้าสมอง หัวใจและรอยยิ้มของ สาม  C อันได้แก่ Challenge Confident และ Commitment เต็มร้อย ความกล้าในการเดินทางของผู้นำหรือ C ที่สี่นั่นก็คือ Courage  ก็เกิดขึ้นอย่างง่ายดาย


Home    l    About Us    l    Education Program    l    Consulting    l    Clients    l    Online Test
Books & Multi    l    Apic Leadership Review    l    Contact Us