รากแก้วความสุข Grass Root of Authentic Happiness
[Date : 4 June 2022 ]
 
Talent iceberg of Leadership
[Date : 21 June 2022 ]
 
Unlock Leadership Potential(1)
[Date : 10 May 2022 ]
 
"องค์กรอัจฉริยะ" (SMART Organization)
 

"องค์กรอัจฉริยะ" (SMART Organization)



 
     องค์กรของคุณไม่ว่าเล็กหรือใหญ่สามารถที่จะขับพลังที่ซ่อนเร้นอยู่ภายใน เพื่อสร้างให้เป็นองค์กรแห่งอัจฉริยะได้ทั้งสิ้น วิกฤตเศรษฐกิจเป็นสถานกาณ์ที่สามารถทดสอบถึงอัจฉริยภาพขององค์กรได้เป็นอย่างดีว่า องค์กรไหนมีศักยภาพในการแข่งขันระดับไหน หลายองค์กรที่ล้มหายตายจากไปเนื่องจากว่า ไม่ได้ประมาณตัวเองนั้นมีอัจฉริยภาพในด้านไหนและความเก่งกาจนั้นอยู่ในมิติที่จะแข่งขันในระดับไหน  
     อะไรคือองค์กรอัจฉริยะ?  
     องค์กรอัจฉริยะคือ “องค์กรที่สามารถใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างชาญฉลาด พร้อมทั้งสามารถปรับตัวเพื่อสร้างความสามารถที่มีเอกลักษณ์ในการสร้างคุณค่า เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง”  เคล็ดลับที่สำคัญก็คือกระบวนการที่สร้างความฉลาด (S-M-A-R-T development process) ที่เริ่มตั้งแต่การสร้างจุดร่วมพลัง การเจียระไนพลังที่อยู่ภายใน การสร้างสถาปัตยกรรมในการปลดปล่อยอัจฉริยภาพ ระบบการปรับตัวที่เรียนรู้การสร้างเสริมปัญญา ตลอดจนการมีวินัยในการสร้างเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมองค์กรให้เจิดจรัสขึ้น ซึ่งกระบวนการนี้แบ่งเป็น 5 ขั้นตอนด้วยกันหรือที่เราเรียกกันว่า 
     S - Strategic Vision  การกำหนดวิสัยทัศน์   องค์กรที่มีพลังและสามารถประสานอัจฉริยภาพในองค์กร จำเป็นที่จะต้องมีจุดประสงค์และเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ ที่จะนำพาให้องค์กรสามารถก้าวไปข้างหน้าด้วยพลังที่สร้างสรรค์จากการปลดปล่อยอัจฉริยภาพของทุกคนในองค์กร   การสร้างวิสัยทัศน์เป็นศิลปะของผู้นำองค์กร ที่ต้องสร้างกุศลโยบายในการประสานพลังแห่งความปรารถนา ที่มีอยู่ในตัวบุคคลากรทุกคนไปสู่จุดมุ่งหมายที่กลายเป็นจุดร่วมอันยิ่งใหญ่  ถ้าผู้บริหารระดับสูงสามารถใช้วิสัยทัศน์ได้อย่างถูกต้องแล้ว การแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ร่วมกันจะเป็นเครื่องมือในการสื่อสารพลังอันยิ่งใหญ่ที่อยู่ในใจของคนในองค์กรที่ต้องการจะประสานพลังแห่งอัจฉริยภาพ  
     M - Manage intelligence  การเจียระไนพลังที่มีอยู่ภายใน   เมื่อองค์กรมีความพร้อมทั้งเป้าหมายที่มีพลัง ผู้บริหารในองค์กรจำเป็นที่จะต้องมีความสามารถในการเจียระไนและปลดปล่อยอัจฉริยภาพของบุคคลากรในองค์กร ทั้งยังต้องสร้างทักษะในการค้นหาพลังที่ซ่อนเร้นอยู่ภายใน บางองค์กรเริ่มจากการรับคนที่เห็นคุณค่าของตัวเอง รู้จักต่อมสุขใจซึ่งเป็นบ่อเกิดของพลังแห่งอัจฉริยภาพและพร้อมที่จะพัฒนาคุณค่าที่มีอยู่ภายในให้เจริญงอกงามขึ้นมา ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจนี้บางองค์กรสนใจเป็นอย่างมากในการพัฒนาความสามารถที่มีอยู่ในองค์กร แต่เรายังไม่ได้ปลดปล่อยออกมา  
     A - Architect organization competencies การวางสถาปัตยกรรมในการปลดปล่อยอัจฉริยภาพ   องค์กรจำเป็นที่จะต้องสร้าง methodology หรือกระบวนการปฎิบัติที่สร้างระเบียบและการสื่อสารพลังร่วมโดยมีหลักสูตรเป็น 4 เสาหลักคือ กรอบความคิดในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ การบริหารการเปลี่ยนแปลง การสื่อสารและสร้างสัมพันธ์ และการประสานการต่อยอดความคิดของทีมงาน   หลักสูตรทั้ง 4 เป็นการผสมผสานสถาปัตยกรรมที่สำคัญ ที่ทำให้เกิดกระบวนการในการหมุนพลังแห่งอัจฉริยภาพให้ไปในทิศทางเดียวกัน
     R - Realign win-win learning system การสร้างระบบการเรียนรู้ขององค์กร  การสร้างระบบของการเรียนรู้และการปรับความสามารถจะทำให้เกิดการต่อยอดของอัจฉริยภาพ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการใช้อัจฉริยภาพที่มีอยู่อย่างชาญฉลาด เพื่อให้เกิดคุณค่าทั้งภายในองค์กรและภายนอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับลูกค้าคนสำคัญ พนักงานในองค์กร ผู้ถือหุ้นและสังคมโดยส่วนรวมนับเป็นสิ่งสำคัญเพราะความต้องการนี้มีการปรับเปลี่ยนอยู่เสมอ ดังนั้นระบบการเรียนรู้จากสภาวะแวดล้อมและความพร้อมขององค์กร จะสร้างประโยชน์สูงสุดกับคุณค่าขององค์กรที่มีอยู่ ตลอดจนสามารถปรับตัวได้อย่างเหมาะสมกับความผกผันที่แปรเปลี่ยน
     T - Transform the right culture สร้างวัฒนธรรมที่เกื้อกูล   กระบวนการสุดท้ายเป็นการรวมเอากระบวนทั้ง 4 แล้วหล่อหลอมให้เกิดเป็นวัฒนธรรม เพื่อสร้างเป็นเอกลักษณ์ของการปฎิบัติงานอย่างเป็นรูปธรรม การเปลี่ยนแปลงนี้จำต้องวางรูปแบบเพื่อให้เกิดความสำเร็จ ความมั่นใจและศรัทธาในการวางแนวทางการพัฒนารูปแบบขององค์กรอัจฉริยะอย่างแท้จริง แต่ละองค์กรก็มีสไตล์เป็นของตัวเอง องค์กรทั้งหลายที่ผู้เขียนมีโอกาสช่วยเป็นที่ปรึกษา เพื่อสร้างองค์กรแห่งอัจฉริยะ ล้วนแล้วแต่มีจังหวะและเอกลักษณ์ของตัวเอง เพื่อสร้างการโยงใยวิสัยทัศน์กับความฉลาดขององค์กรให้กลายเป็นหนึ่งเดียว พร้อมทั้งรอยยิ้มในการแปรเปลี่ยน เพื่อการต่อสู้กับวิกฤตเศรษฐกิจในปัจจุบันนี้




 
โดย อาจารย์กฤษณ์ รุยาพร  E-mail : kris@e-apic.com, Mobile 081-617-7785 
บทความได้รับการเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์


Home    l    About Us    l    Education Program    l    Consulting    l    Clients    l    Online Test
Books & Multi    l    Apic Leadership Review    l    Contact Us