รากแก้วความสุข Grass Root of Authentic Happiness
[Date : 4 June 2022 ]
 
Talent iceberg of Leadership
[Date : 21 June 2022 ]
 
Unlock Leadership Potential(1)
[Date : 10 May 2022 ]
 
กลยุทธ์์การ Leverage Financial DNA ของ CEO
 

กลยุทธ์การ Leverage Financial DNA ของ CEO


        การพัฒนาและต่อยอด Financial DNA ของ CEO มีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในการที่องค์กรจะต้องผจญกับภาวะเศรษฐกิจ CEO หลายท่านเก่งในแง่ของการบริหารโอกาส และสามารถสร้างการเจริญเติบโตขององค์กรได้อย่างรวดเร็ว แต่เมื่อภาวะวิกฤติมาถึงมักจะมีคำถามว่าเราสามารถสะกิดความเก่งทางด้าน  Finance Intelligence ใน DNA ของ CEO  ออกมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร   ผู้เขียนมีโอกาสเป็น Coach ให้กับว่าที่ CEO (Successor) หลายท่านในองค์กรชั้นนำที่มีความพร้อมในการแสดงความสามารถในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการตลาด การขาย การจัดการ แต่มักจะตกม้าตายในเรื่องการแสดงความสามารถในการตัดสินใจอย่างชาญฉลาดทางด้านการเงิน ซึ่งเป็นหัวใจหลักโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าบริษัทอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ บันได 3 ขั้นในการสร้างกลยุทธ์ในการพัฒนา และ Leverage Financial DNA ของ CEO ก็คือ  
        1. Discover CEO Multi-Dimension Financial DNA personality  การค้นหาศักยภาพและสไตล์ที่แท้จริงของกรอบความคิด ความเชื่อทางด้านการเงินของ CEO เป็นเสมือนการเข้าใจเมล็ดพันธุ์ที่แท้จริงและพลังของอัจฉริยภาพทางด้านการเงินของ CEO  
        2. Co-create Financial DNA Blueprint with stack holder  หลายครั้งเมื่อว่าที่ CEO ค้นพบเมล็ดพันธุ์ที่แท้จริงของ Financial DNA จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างสภาวะแวดล้อมที่ถูกต้องในการสะกิดเอาความเก่งนั้นมาใช้ในการขับเคลื่อนธุรกิจ บางครั้ง  Business Model เดิมและกระบวนการในการตัดสินใจเดิมอาจจะอยู่ในเชิงตั้งรับ แต่ถ้ามองทางด้าน Creative Finance ของ CEO ที่เป็นเชิงรุกจำเป็นที่จะต้องสร้าง Blueprint ของ Financial Business Model ใหม่ให้เกื้อกูล   ทีมของผู้เขียนมีประสบการณ์ในการช่วยทำ Blue Ocean Strategic Vision Blueprint กับ Top ทีมของ  CEO ตลอดจนกรรมการเพื่อช่วยกันสร้างพิมพ์เขียวและสร้างความสัมพันธ์ทางด้านการเงินในเชิงรุกกับกลุ่มลูกค้าใหม่รวมทั้งการเชื่อมโยงในการพัฒนาและลงทุนทางด้านเครื่องจักรและการพัฒนาบุคคลากรเป็นเสมือนสร้าง Glass House เพื่อสอดคล้องพันธุ์กรรมใหม่ทางการเงินของ CEO  
        3. The right Financial Dream Team  การที่มีทีมงานที่รู้ใจในการบริหารข้อมูลทางการเงิน เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจในเชิงรุกนั้นต่างกับเมื่อองค์กรตั้งรับ ผู้เขียนมีโอกาสทำแบบสอบถาม Multi-Dimension Intelligence Profile ของทีมงานทางด้านการเงินของ CEO  ก่อนและหลังรับตำแหน่งทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงจากทีมที่เน้นทางด้านความถูกต้องเพียงอย่างเดียวกลายเป็นทีมที่เอาข้อมูลที่ถูกต้องทางด้านการเงินมาเป็นที่ปรึกษาทางด้านการเงินแก่หน่วยงานต่างๆ เพื่อให้มีการตัดสินใจในการบริหารใช้เงินเพื่อการเติบโตภายใต้วิกฤติอย่างชาญฉลาดแท้ที่จะประหยัดเพียงอย่างเดียว  
ถ้า  CEO รู้จักสไตล์และเมล็ดพันธุ์ของ Finance DNA ของตัวเอง พร้อมทั้งสามารถล้อมรอบด้วยทีมงานที่เป็นเสมือนเทวดาและเทพธิดาเสริมดวง ภายใต้บรรยากาศของความคาดหวังที่เกื้อกูล จะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนในการใช้ความเก่งทางด้านการเงินในสไตล์ของคุณไปสู่ความสำเร็จอย่างมีความสุข 



 
โดย อาจารย์กฤษณ์ รุยาพร  E-mail : kris@e-apic.com, Mobile 081-617-7785 
บทความได้รับการเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์


Home    l    About Us    l    Education Program    l    Consulting    l    Clients    l    Online Test
Books & Multi    l    Apic Leadership Review    l    Contact Us