รากแก้วความสุข Grass Root of Authentic Happiness
[Date : 4 June 2022 ]
 
Talent iceberg of Leadership
[Date : 21 June 2022 ]
 
Unlock Leadership Potential(1)
[Date : 10 May 2022 ]
 
การสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกันเพื่อนำทางฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจ
 

การสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกันเพ่ือนำทางฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจ


 
          ภาพเป้าหมายแห่งความสำเร็จ “วิสัยทัศน์” ของแต่ละคนในทีมงานเปรียบเสมือนแต่ละเหลี่ยมของเพชรที่มีความต่างของความงามแต่ถ้าผนึกกำลังกันก็จะกลายเป็นเพชรเม็ดงามน้ำหนึ่งที่มีพลังเจิดจรัสแสงและสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดเป็นแสงนำทางเพื่อฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจ

    การฝ่ากระแสของความผกผันของการเปลี่ยนแปลงโดยไม่มีจุดหมายปลายทางเป็นการสูญเสียพลังและความสามารถที่ซ่อนเร้นอยู่ในตัวเองอย่างใหญ่หลวง เนื่องจากมักจะอยู่ในวงจรแห่งการว่ายวนที่ทำให้ชีวิตดูไร้ค่าดังมีข่าวการฆ่าตัวตายเพราะชีวิตเหมือนไม่สามารถหาทางออกได้ ซึ่งต่างจากคนที่กล้าฝัน กล้าตั้งจุดหมายและกล้าเดินไปสู่เส้นทางสายใหม่ของชีวิตเพราะคุณค่าอยู่ที่ความสนุกในการเดินทางที่มีรสชาติและความท้าทายเพื่อไปหาความหมายที่เราตั้งเอาไว้หาใช่จุดสุดท้ายที่เราพิชิตอย่างเดียว

ความฝันกับวิสัยทัศน์ต่างกันอย่างไร
    ทุกคนล้วนต่างก็มีความฝันด้วยกันทั้งสิ้น เมื่อเราฝันไม่ว่าจะเป็นฝันกลางวันหรือคิดถึงสิ่งที่เราไขว่คว้าอยากจะได้ ถ้าความฝันเป็นสิ่งที่เราอยากได้เป็นอย่างมาก ความฝันนั้นจะสร้างพลังแห่งความท้าทายขึ้นมาเพราะความฝันเป็นสิ่งที่มีค่าสำหรับเจ้าของเป็นอย่างมาก แต่เป็นที่น่าเสียดายที่คนส่วนใหญ่มักจะมีความสนุกกับความฝันแต่เมื่อตื่นจากภวังค์ก็มิได้นำเอาความฝันออกมา สร้างเป็นความจริงขึ้นมา เมื่อเราไม่ได้ทำสิ่งที่เราคิดว่ามีความหมายและปล่อยชีวิตไปตามยถากรรม ถ้าสิ่งที่อยู่รอบข้างเราผันผวนและเกิดวิกฤตขึ้นชีวิตเราก็ต้องขึ้นอยู่กับมันด้วย ยิ่งมันผันผวนมากขึ้นชีวิตเราก็ต้องวิ่งวนมากขึ้น แต่ถ้าเรามีความฝันและมีความตั้งใจทำให้มันเกิดเป็นความจริงชีวิตก็จะมีความหมายและจะไม่เคว้งคว้าง เมื่อมีมรสุมประดังเข้ามาเราก็ยังมีเป้าหมายที่เราจะแล่นฝ่ามรสุมแทนที่จะให้ชีวิตลอยเคว้งคว้างไปตามกระแสคลื่นลม
    การสร้างความฝันให้เป็นความจริงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องขจัดอุปสรรคทางความคิดไม่ว่าจะกลัวความล้มเหลว ไม่มีเงินพอ บ้างก็ว่าไม่มีความรู้ หรือบ้างก็ว่าไม่มีเวลา แต่สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นกรอบความคิดที่เรามีอยู่ในใจ สิ่งสำคัญก็คือก้าวแรกจะก้าวเดินออกไปเพราะความฝันนั้นฟรีไม่ต้องลงแรงลงทุนแต่การสร้างฝันให้เป็นจริงต้องมีการออกแรง มีทั้งหยาดเหงื่อและความทุ่มเทในการสร้างความเป็นจริงให้เกิดขึ้น
    ถ้าความฝันนั้นยังเป็นเพียงภาพรางๆ ในความคิดมักจะไม่มีพลังแรงพอที่จะดึงให้เรากล้าเดินไปข้างหน้าแต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เราเริ่มเขียนสถาปัตย์กรรมของความฝันให้ออกมาเป็นความจริงนั่นแหละคือก้าวแรกของการเดินทางเพราะเราได้เริ่มเป็นจิตรกรระบายความชัดเจนของความคิดของเราขึ้นมา
    ผู้นำและผู้บริหารที่ประสบความสำเร็จมักจะสามารถที่จะดึงพลังแห่งอัจฉริยภาพของตนเองและคนที่อยู่รอบข้างออกมาได้อย่างเต็มศักยภาพก็ด้วยการเปลี่ยนจากความฝันร่วมกันของทีมงานให้กลายเป็นภาพของความสำเร็จหรือที่หลายคนเรียกว่า “วิสัยทัศน์” ยิ่งถ้าเป็นการประสานความฝันจากทุกคนแล้วมันสามารถจะเป็นศูนย์รวมพลังของทุกคนให้ก้าวไปข้างหน้าไม่ว่าจะต้องผ่านอุปสรรคหรือความกดดันจากสภาวะรอบข้างอย่างไรก็ตาม

ศิลปะในการสร้างคำมั่นสัญญาในการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน

    ศิลปะของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกันของผู้นำนับเป็นสิ่งที่สำคัญเพราะถ้าทำได้อย่างมีศิลปะก็สามารถที่จะรวมพลังของทุกคนในองค์กรที่อยู่ในวงจรของความไม่แน่นอนให้กลายเป็นวงจรของความหมายและความหวัง ยิ่งถ้าเราสามารถสร้างคำมั่นสัญญาให้เกิดขึ้นได้จากการวางวิสัยทัศน์ร่วมกันก็จะสร้างความสนุกของคนในทีมงานให้เดินทางไปด้วยรสชาติที่มีพลังและความหมายอย่างเต็มพลัง
    สิ่งแรกที่สำคัญในการสร้างวิสัยทัศน์ก็คือพลังของความท้าทายที่สามารถทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในการร่วมวางวิสัยทัศน์ร่วมกันมีหัวใจพองโตเมื่อคิดถึงภาพแห่งความสำเร็จที่เกิดขึ้น ความท้าทายนี้จำเป็นที่จะต้องเกิดขึ้นในระดับส่วนบุคคล ยิ่งถ้าความท้าทายที่วางไปข้างหน้าร่วมกันสอดคล้องกับความถนัดเชิงอัจฉริยภาพด้วยแล้ว มันจะมีพลังอำนาจในการปลดปล่อยพรสวรรค์ที่มีอยู่ในตัวเขาเหล่านั้นให้ออกมาเป็นพลังแห่งอัจฉริยภาพ

    สิ่งที่สำคัญที่ไม่ยิ่งหย่อนกว่ากันในการสร้างความฝันให้กลายเป็นความจริงก็คือพลังแห่งความความมั่นใจเพราะบางครั้งเราสามารถสร้างความท้าทายในใจอย่างมากแต่เมื่อมองดูหนทางที่จะไปแล้วรู้สึกไม่มีความมั่นใจเลย ผู้นำจำเป็นที่จะต้องเข้าใจจิตวิทยาของคนแต่ละประเภทว่าต้องการความมั่นใจในระดับที่ไม่เหมือนกันดังในรูป 1.1
 


ผู้เขียนเองได้ร่วมกันทำวิจัยกับดร.เน็ด เฮอร์แมนผู้เป็นเจ้าของ whole brain technology ที่มีชื่อเสียงโดยผลวิจัยของคนมากกว่า 3 ล้านคนโดยเฉพาะผู้ประสบความสำเร็จในประเทศไทยซึ่งถ้าใครสนใจจะอ่านรายละเอียดของเส้นทางสู่วิสัยทัศน์ด้วยการปลดปล่อยพลังแห่งอัจฉริยภาพของผู้นำที่ใช้ฝ่าวิกฤต ผู้เขียนได้รวบรวมเป้นหนังสือ Pocket bookและสามารถสั่งซื้อได้จาก People Magazine  สิ่งที่ผู้เขียนค้นพบก็คือถ้าคนที่มีความถนัดเชิงอัจฉริยภาพที่แต่ต่างกันจะมีการกระตุ้นจากมุมของการวางวิสัยทัศน์ให้เกิดความท้าทาย ความมั่นใจและคำมั่นสัญญาตลอดจนความกล้าที่จะเดินไปข้างหน้าในมิติที่แตกต่างกัน
ถ้าเป็นนักจินตนาการซึ่งชอบภาพแห่งความท้าทาย เขาเหล่านั้นส่วนมากจะไม่ต้องการรายละเอียดว่าจะไปอย่างไร ถ้าเขาแน่ใจ 30% ก็ลุยไปข้างหน้าแล้ว ในขณะที่นักปฏิบัติจะเป็นที่จะต้องมีรายละเอียดในการเดินทางไปในทางสายใหม่ ถ้ารายละเอียดยังไม่ชัดก็ยังไม่มีความมั่นในในการเดินไปข้างหน้า ฉะนั้นนักจินตนาการต้องกระตุ้นด้วยภาพที่ท้าทายในขณะที่นักปฏิบัติจะต้องกะรตุ้นด้วยรายละเอียดในการเดินทาง สำหรับนักประสานต้องการคนที่รู้ใจและไว้ใจไปด้วยกันซึ่งแตกต่างจากนักคิดที่อยากจะรู้ถึงตัวเลขและสถิติของความเป็นไปได้ว่าเป็นไปได้มากน้อยเพียงไหน ดังนั้นนักประสานต้องซื้อใจก่อนในขณะที่นักคิดจะต้องการข้อมูลในการตัดสินใจในการสะกิดให้พลังแห่งความมั่นใจนั้นเต็มปี่ยมขึ้น ผู้นำในการนำทีมฝ่าวิกฤตต้องเข้าใจความถนัดเชิงอัจฉิรยภาพและจุดกระตุ้นความมั่นใจเพราะถ้าทีมงานมีความมั่นใจความกล้วในสิ่งต่างๆก็จะหายไป
    เมื่อมีความมั่นใจ คำมั่นสัญญาและความกล้าในการเดินทางเป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้เพราะถ้าไม่มีทั้งสองสิ่งพลังในการสางฝันให้เป็นจริงก็จะไม่บังเกิดขึ้นเพราะระหว่างทางไปความพากเพียรในการต่อสู้กับความผกผันจำเป็นที่จะต้องแรงพอมิฉะนั้นแล้วอุปสรรคและมรสุมของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นระหว่างวิกฤตจะสร้างความย่อท้อให้เกิดขึ้น การสร้างเป้าหมายเป็นระยะๆเพื่อสร้างความรู้สึกของการพิชิตเป้าหมายทั้งในระยะสั้นและระยะยาวเป็นกุศลโยบายสำคัญเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจระหว่างเดินทาง

การสื่อสารวิสัยทัศน์เพื่อรวมพลังร่วมกัน
    ในการสื่อสารวิสัยทัศน์และความหมายแก่คนทั้งภายในและภายนอกบริษัทนับเป็นศิลปะที่สำคัญที่ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการสร้างวิสัยทัศน์เอง เพราะถ้าทีมงานที่ไม่ได้อยู่ในทีมบริหารอาจจะมีความรู้สึกว่ามิใช่วิสัยทัศน์ของฉันแต่เป็นของกลุ่มผู้บริหาร ดังนั้นกุศลโยบายในการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกันจำเป็นต้องให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการแต่งแต้มสีสันในวิสัยทัศน์ในแนวความคิด ความหมาย และความสนุกเพื่อสร้างอารมณ์ร่วมและความเข้าใจให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น
    ผู้เขียนเองมีส่วนร่วมในการสื่อสารความหมายของวิสัยทัศน์และวัฒนธรรมในหลายองค์กร บางองค์กรที่มีแต่ผู้เชียวชาญที่เป็นนักคิดและนักจินตนาการเป็นส่วนใหญ่ภาพในอนาคตและสถาปัตย์กรรมของรายละเอียดสามารถจะสื่อความหมายเข้าไปสร้างอารมณ์ร่วมได้ ซึ่งองค์กรที่เน้น Intellectual thinking มักจะตื่นเต้นกับความท้าทายในรูปแบบเชิงความคิด ตัวอย่างบริษัทเหล่านี้ที่ผู้เขียนมีส่วนร่วมเป็นสถาปนิกในการสร้างสถาปัตย์กรรมได้แก่องค์กร Hi-tech ทั้งหลาย เช่น Microsoft, Compaq, Oracle เป็นต้น แต่สำหรับองค์กรที่ไม่ใช่ International company มักจะต้องมีส่วนผสมของคนไทยซึ่งสื่อความหมายด้วยความสนุกด้วยเสียงเพลง  ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กลุ่มบริษัทในเครือ Leo กลุ่ม Tipco Food ซึ่งเป็นตัวอย่างบริษัทคนไทยที่นอกเหนือจากการวางสถาปัตย์กรรมของวิสัยทัศน์ในรายละเอียดตลอดจนการวัดผลของความสำเร็จในแง่กลยุทธ์และเป้าหมายยังจำเป็นต้องเน้นถึงการมีส่วนร่วมด้วยการหากุศลโยบายของการผสมผสานความคิดกับความสนุกของทีมงานทุกระดับ บางแห่งใช้บทเพลงเป็นต้วสื่อโดยมีโครงสร้างของสถาปัตย์กรรมเป็นโครงสร้างหลักแต่ใส่อารมณ์ร่วมด้วยเสียงเพลง
     ผู้เขียนเองทำหน้าที่เป็นสถาปนิกในการสร้างพิมพ์เขียวของวิสัยทัศน์ของกลุ่ม Tipco food โดยคุณอนุรัตน์ เทียมทัน ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการใหญ่ของกลุ่มบริษัทคนไทยซึ่งปัจจุบันเป็นผู้นำในตลาดโลกทางด้านการผลิตสัปปะรดได้มีแนวความคิดในการนำองค์กรฝ่ากระแสวิกฤตด้วยการสร้างทางเลือกเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic intent) ว่าจะมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างองค์การให้เป็นผู้นำในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ด้านอาหาร ผลไม้และเครื่องดื่มจากวัสดุจากธรรมชาติแก่ผู้บริโภคที่เน้นความสำคัญด้านสุขภาพ Strategic Intent เป็นแกนกลางของการสร้างสถาปัตย์กรรมของวิสัยทัศน์ที่มีบทบาทในการสร้างบรรทัดฐานในการมองโอกาส การสร้างอัจฉริยภาพขององค์กรตลอดจนการหาพันธมิตรในการสร้างความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์
     ทีมผู้บริหารของคุณอนุรัตน์ได้มีการร่วมระดมสมองในการวางภาพวิสัยทัศน์ร่วมกัน ผู้เขียนเองได้ช่วยวางโครงสร้างในการประสานความคิดเชิง Strateic Thinking โดยใช้อัจฉิรยภาพของทีมทั้งสัญชาติญานทางการมองธุรกิจ การวางการวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบผสมผสานความเชี่ยวชาญทางธุรกิจซึ่งเป็นส่วนผสมที่สำคัยในการกำหนดวิสัยทัศน์ โดยร่วมกำหนดวิสัยทัศน์ว่าภาพความสำเร็จของกลุ่มปี 2003 ด้วยการเป็นบริษัทชั้นนำใน Asean ด้านผลิตภัณฑ์อาหาร ผลไม้และเครื่องดื่มที่ใช้วิตถุดิบจากธรรมชาติเป็นหลัก สำหรับลูกค้าที่ใส่ใจเรื่องสุขภาพที่เน้นคุณภาพรสชาติและความสำดวกสำหรับการบริโภคซึ่งภาพแห่งความสำเร็จนี้มิใช่แค่ทางธุรกิจเท่านั้นแต่เกิดจากการประสานใจของทีมงานตลอดจนวิสัยทัศน์ส่วนตัวของแต่ละคนที่ร่วมกันประสานกันขึ้นมาเพราะการวางวิสัยทัศน์ที่ปราศจากความสุขการจะกลายเป็นภาพแห่งความกดดันมิใช่ภาพแห่งความสนุกในการเดินทางสู่ความสำเร็จ ซึ่งผู้เขียนเองได้ทำการทดสอบพลังของความท้าทาย ความเชื่อมั่นและคำมั่นสัญญาในการสร้างฝันให้เกิดความเป็นจริง ทีมงานแสดงพลังแห่งอัจฉริยภาพของทีมอย่างเต็มเปี่ยมซึ่งพลังของทีมผู้บริหารเป็นแกนกลางที่ผู้มีส่วนร่วมในการสร้างความสำเร็จจะสามารถใช้เป็นศูนย์รวมในการประสานพลังร่วมกัน
ผู้บริหารขององค์กรชั้นนำใช้วิสัยทัศน์เป็นจุดร่วมพลังแทนที่พลังของทีมงานในองค์กรจะเกิดวิตกจริตอย่างไร้ทิศทางกับการผันผวนของการเปลี่ยนแปลง ถ้าเราใช้อย่างมีศิลปะและหลักการณ์จะสามารถนำพาทั้งตัวเราและทีมงานให้ผ่านกระแสของความผกผันทางการเปลี่ยนแปลงที่จะมีขึ้นรุนแรงขึ้นทุกที ประดุจการร่องเรือแห่งชีวิตถ้าเรามีจุดมุ่งหมายในการที่เราจะไปไม่ว่าลมจะมาในทิศทางใดจะผันผวนขนาดไหนเราก็สามารถจะใช้กระแสลมให้เป็นประโยชน์ได้ทั้งสิ้น


 
โดย อาจารย์กฤษณ์ รุยาพร  E-mail : kris@e-apic.com, Mobile 081-617-7785 
บทความได้รับการเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์


Home    l    About Us    l    Education Program    l    Consulting    l    Clients    l    Online Test
Books & Multi    l    Apic Leadership Review    l    Contact Us