รากแก้วความสุข Grass Root of Authentic Happiness
[Date : 4 June 2022 ]
 
Talent iceberg of Leadership
[Date : 21 June 2022 ]
 
Unlock Leadership Potential(1)
[Date : 10 May 2022 ]
 
ทดสอบอัจฉริยภาพขององค์กรของคุณ Test your Organization Intelligence
 

ทดสอบอัจฉริยภาพขององค์กรของคุณ   Test your Organization Intelligence


          ไม่ว่าคุณจะเป็นใครคงจะมีคำถามอยู่ในใจว่าองค์กรที่เราอยู่นั้นมีความพร้อมที่จะเป็นองค์กรอัจฉริยะหรือไม่และที่สำคัญไปกว่านั้นก็คือมีองค์ประกอบที่สำคัญที่จะปลดปล่อยและเจียระไนพรสวรรค์ที่มีอยู่ในตัวคุณให้กลายเป็นอัจฉริยภาพได้หรือไม่ ไม่ว่าคุณจะเป็นใครคงจะมีคำถามอยู่ในใจว่าองค์กรที่เราอยู่นั้นมีความพร้อมที่จะเป็นองค์กรอัจฉริยะหรือไม่และที่สำคัญไปกว่านั้นก็คือมีองค์ประกอบที่สำคัญที่จะปลดปล่อยและเจียระไนพรสวรรค์ที่มีอยู่ในตัวคุณให้กลายเป็นอัจฉริยภาพได้หรือไม่ หลายองค์กรต้องการที่จะสร้างเอกลักษณ์ของความเก่งกาจขององค์กรออกมาแต่มักจะมิได้มองปัจจัยที่สำคัญไม่ว่าจะเป็นความคล้องจองของความต้องการของลูกค้า คู่ค้า กับวิสัยทัศน์ขององค์กรตลอดจนวินัยในการสร้างความสามารถทางการแข่งขันที่แท้จริงขององค์กรที่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนให้ทันกับสภาวะผันผวนที่ต้องแปรเปลี่ยนไป ถ้าคุณตอบคำถามสำคัญ 50 ข้อและเอาผลมาสร้างเป็นกราฟคงจะคุณสะท้อนให้เห็นภาพของความพร้อมของคุณและองค์กรของคุณว่าสามารถจะขับเอาพลังแห่งอัจฉริยภาพที่อยู่ภายในให้โลดแล่นไปในโลกในยุคโลกาภิวัฒน์ได้อย่างแท้จริงได้หรือไม่

          ปัจจัยที่สำคัญในการสร้างองค์กรอัจฉริยะ 5 ประการมีความสัมพันธ์และองค์ประกอบที่เสริมซึ่งกันและกันดังในรูป 1 ซึ่งความสัมพันธ์นี้เปรียบเสมือน Jigsaw หรือตัวต่อที่มีความสัมพันธ์ต่อกันและขาดซึ่งใดสิ่งหนึ่งองค์กรอัจฉริยก็จะไม่เกิดขึ้น  บางครั้งเราจำเป็นที่จะต้องหันกลับมาวิเคราะห์ด้วยการใช้แบบทดสอบอย่างง่ายเพื่อเข้าใจความพร้อมขององค์กรเราอย่างแท้จริง


 
 
 
 

          คำถาม 50 ข้อเป็นคำถามฉบับย่อที่ช่วยที่เป็นตัวทดสอบว่าองค์กรที่คุณอยู่มีปัจจัยที่สำคัญในการสร้างองค์กรอัจฉริยะหรือไม่ แต่ละข้อกรุณาให้คะแนนโดยคะแนนเต็มของแต่ละข้อจะมี 10 คะแนน ถ้าคุณเห็นด้วยว่าองค์กรคุณเป็นอย่างที่คำถามแต่ละข้อถามก็ให้คะแนนเต็ม 10 ถ้าคิดว่าไม่เป็นอย่างที่ว่าเลยก็ให้คะแนน 0 หรือถ้าอยู่ระหว่างกลางก็ให้คะแนนระหว่าง 1-9 แล้วนำคะแนนมาวาดเป็นรูปกราฟดังในรูปที่ 2

 
รูปที่ 2 ผลของคะแนนในแต่ละปัจจัยที่สำคัญในการสร้างองค์กรอัจฉริยะ
  
ในรูปที่ 2 ผลของคะแนนรวมของแต่ละปัจจัยเป็นดังนี้
     S - Strategic vision and cultural formation(การกำหนดวิสัยทัศน์และวัฒนธรรม)                     95
     M - Manage intelligence empowerment process(การเจียระไนพลังแห่งอัจฉริยภาพ)             45
     A - Architect Organization competencies(สถาปัตย์กรรมในการปลดปล่อยอัจฉริยภาพ)         80
     R - Realign Win-Win learning systems(ระบบการเรียนรู้ขององค์กร)                                       55
     T - Transform Wisdom into actions(การสร้างอัจฉริยภาพให้กลายเป็นเอกลักษณ์)                   50

          จากกราฟรูปที่ 2 ทำให้เราสามารถวิเคราะห์ได้ว่าจุดอ่อนของการสร้างองค์กรอัจฉริยะอยู่ที่การเจียระไนพลังแห่งอัจฉริยภาพของทีมงานในองค์กรพร้อมทั้งระบบการเรียนรู้ขององค์กรตลอดจนการสร้างอัจฉริยภาพให้กลายเป็นเอกลักษณ์ถ้าเราสามารถเสริมสามองค์ประกอบนี้จะทำให้องค์ประกอบสองส่วนก็คือวิสัยทัศน์ที่คมชัดที่มีพลังประกอบกับสถาปัตย์กรรมในการปลดลป่อยอัจฉริยภาพซึ่งได้แก่ทักษะของความเป็นมืออาชีพในการทำงานที่ดีอยู่แล้วสมบูรณ์ขึ้น ถ้าเราต้องการที่จะยืนหยัดอยู่ในโลกของการแข่งขันอย่างแท้จริงการหาคำตอบจากแบบทดสอบอย่างย่อขององค์กรคุณคงเป็นกระจกสะท้อนความพร้อมขององค์กรคุณเพื่อทำให้คุณสามารถสร้างแนวรุกในการบริหารโอกาสจากวิกฤตที่เป็นอยู่ได้อย่างดีขึ้น
 

 
โดย อาจารย์กฤษณ์ รุยาพร  E-mail : kris@e-apic.com, Mobile 081-617-7785 
บทความได้รับการเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์


Home    l    About Us    l    Education Program    l    Consulting    l    Clients    l    Online Test
Books & Multi    l    Apic Leadership Review    l    Contact Us