รากแก้วความสุข Grass Root of Authentic Happiness
[Date : 4 June 2022 ]
 
Talent iceberg of Leadership
[Date : 21 June 2022 ]
 
Unlock Leadership Potential(1)
[Date : 10 May 2022 ]
 
Leading Change ผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง
 

 Leading Change
ผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง

 

 

 

        การพัฒนาวุฒิภาวะของผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลงจำเป็นจะต้องค้นหาต่อมสุขใจซึ่งเป็นขุมพลังแห่งแรงบันดาลใจที่เป็นบวก สร้างพิมพ์เขียวเพื่อปลดปล่อยศักยภาพที่ซ่อนเร้นอยู่ภายใน ตลอดจนวางรูปแบบของค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กรเพื่อสร้างความสุขและความสนุกในการเดินทางสู่เป้าหมายของความสำเร็จ มี CEO ขององค์กรชั้นนำหลายท่านได้มาปรึกษาผู้เขียนให้ช่วยวางสถาปัตยกรรมในการสร้างรอยยิ้มเพื่อบริหารการเปลี่ยนแปลง  ผู้เขียนจึงได้ร่วมกับทีมคณาจารย์ของ Asia Pacific Innovation Center พร้อมทั้งเชิญ CEO ชื่อดังหลายท่านอาทิคุณโชค บุลกุล แห่ง ฟาร์มโชคชัย คุณวิวัฒน์ ลิ้มศักดากุล แห่ง ทิปโก้ฟูดส์ คุณ เฮอร์เบิร์ต  แห่ง  DHL สิงคโปร์ คุณสุชาดา แห่งยูนิลิเวอร์ มาช่วยร่วมวางรูปแบบและร่วมแลกเปลี่ยน Leadership Best Practices ตลอดจนทีมคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำจากทุกมุมโลกโดยแบ่งเป็น 3 Phases ด้วยกันก็คือ

         1. Assess and Awake Leadership Happiness Sweet Spot ค้นหาต่อมสุขใจและปลุกพลังแห่งแรงบันดาลใจ ใน Phases แรกนี้เป็นความท้าทายของทีมงานที่จะต้องเป็นเสมือนกระจกส่งให้ผู้บริหารระดับสูงได้สามารถเห็น ชื่นชมศักยภาพของต่อมสุขใจที่ซ่อนเร้นอยู่ภายในรอวันที่จะปลุกให้ตื่นออกมา เมื่อต่อมสุขใจทำงานสารเอ็นโดฟินส์หรือสารแห่งความสุขจะหลั่งออกมาทำให้เกิดพลังขับเคลื่อนท่ีเป็นบวกในการเปลี่ยนแปลง การใช้แบบสอบถาม Multi-Dimension Intelligence Profile Assessment Technology (MIP) ที่สามารถสะท้อนต่อมสุขใจที่เป็นเสมือนพรสวรรค์ที่แฝงอยู่ภายในพร้อมใช้กิจกรรม Outdoor adventure เพื่อสร้างสถานะการณ์ สร้างความเชื่อและประสบการณ์ในการใช้ต่อมสุขใจเป็นเสาหลักในการขับพลังบวกในการเปลี่ยนแปลง

 
 
 
         2. Architect and Articulate Change Blueprint วางรูปแบบและสื่อสารพิมพ์เขียวของการเปลี่ยนแปลง  เมื่อผู้บริหารเห็น ชื่นชมและศรัทธาในพลังบวกแห่งการเปลี่ยนแปลงที่ไปผจญภัยด้วยกัน การวางรูปแบบพิมพ์เขียวของการพัฒนาภาวะผู้นำจึงเป็นเสมือนแผนที่ของเส้นทางเดินสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จในการเดินทาง 
     หลายองค์กรที่ผู้เขียนมีโอกาสไปเป็นที่ปรึกษาและจัดหลักสูตรนี้  CEO ได้ใช้ขั้นตอนเพื่อสร้างดุลยภาพของเป้าหมายของการเปลี่ยนแปลงที่มีทั้งความสำเร็จและความสุขในชีวิตการทำงาน ครอบครัวและสังคมโดยให้ผู้บริหารที่เข้าร่วมได้ทำการแลกเปลี่ยนภาพแห่งความสำเร็จ 360 องศากับคนสำคัญรอบๆตัวไม่ว่าจะเป็น  CEO  เพื่อนผู้บริหารด้วยกัน ทีมงานหรือแม้แต่คนสำคัญในครอบครัว การใช้ศิลปะเป็นตัวนำในการสร้างภาพของความสำเร็จจะเป็นเสมือนการรวมพลังความฝันซึ่งเป็นการประสานแรงลับดาลใจและคำมั่นสัญญาในการเดินทางด้วยกัน
     การเริ่มต้นการเดินทางด้วยเป้าหมายที่คมชัดจะเป็นตัวขับพลังแห่งอัจฉริยภาพที่นอนนิ่งอยุ่ภายในให้ตื่นออกมา ยิ่งเป็นภาพแห่งความสำเร็จกลายเป็นความจริงเมื่อวันสิ้นสุดโครงการจะเห็นแววตาที่ลุกวาวของผู้บริหารเมื่อนำเสนอความภูมิใจของความสำเร็จตามพิมพ์เขียวที่ได้วางไว้ตั้งแต่แรก
            
        
3. Align and Attune Core Value and Culture ปรับแต่งค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กร
  การวางรูปแบบค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กรที่สอดคล้องกับต่อมสุขใจของทีมงานและองค์กรจะเป็นเสมือนการสร้างเรือนกระจก (Glass House) ที่สนับสนุนให้เมล็ดพันธ์ุของการเปลี่ยนแปลงให้เติบโตอย่างรวดเร็ว ในกระบวนการกำหนดค่านิยมโดยคำนึงถึงต่อมสุขใจของทีมผู้บริหารจะทำให้เกิดการสร้างสรรค์การเปลี่ยนแปลงโดยขับพลังบวกและแรงบันดาลใจจากภายใน
     หลายองค์กรสร้างค่านิยมโดยไม่คำนึงถึงพื้นฐานที่สำคัญนี้ อาจไปกระตุ้นต่อมเครียดซึ่งเป็นแรงต้านที่ทำให้การเปลี่ยนแปลงเกิดสะดุดขึ้นมาอย่างไม่ตั้งใจ ในกระบวนการนี้รวมทั้งการเรียนทฤษฎีชั้นนำไม่ว่าจะเป็น Change leadership simulation ของ Professor Philip Hallinger ที่พัฒนาหลักการนี้ตั้งแต่สมัยเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัย Stanford จำทำให้เป็นภาพจำลองของการเปลี่ยนแปลงในรูปแบบต่างๆ ที่ทำให้เรากำหนดและตั้งรับการเปลี่ยนแปลงอย่าง  Proactive


โดย อาจารย์กฤษณ์ รุยาพร  E-mail : kris@e-apic.com, Mobile 081-617-7785

บทความได้รับการเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์


Home    l    About Us    l    Education Program    l    Consulting    l    Clients    l    Online Test
Books & Multi    l    Apic Leadership Review    l    Contact Us