รากแก้วความสุข Grass Root of Authentic Happiness
[Date : 4 June 2022 ]
 
Talent iceberg of Leadership
[Date : 21 June 2022 ]
 
Unlock Leadership Potential(1)
[Date : 10 May 2022 ]
 
Leadership Maturity Voyage and Mid-Life Crisis (2) ทางสองแพร่งของเส้นทางการพัฒนาวุฒิภาวะผู้นํา
 

 
 
Leadership Maturity Voyage and Mid-Life Crisis (2) 
ทางสองแพร่งของเส้นทางการพัฒนาวุฒิภาวะผู้นำ

           

          

 
        ในการพัฒนาวุฒิภาวะผู้นำเพื่อสร้างรากฐานที่มั่นคงและยั่งยืนจำเป็นต้องคำนึงถึงธรรมชาติของอุปนิสัยที่อยู่ภายในซึ่งเป็นพลังของจิตใต้สำนึกที่เป็นเสมือนพลังของยักษ์หลับที่ถ้าเราสามารถค้นหา สะกิดให้่ตื่นและนำมาใช้อย่างเป็นระบบจะเป็นแรงขับเคลื่อนพลังชีวิตที่ยิ่งใหญ่ของผู้นำ  ในกระบวนการสร้างเส้นทางเดินที่ปรับเปลี่ยนความอ่อนแอของวุฒิภาวะ  (Maturity Sickness)  ให้กลายเป็นความแข็งแกร่งของวุฒิภาวะ (Maturity Fitness) แบ่งได้เป็น 3  Phase ดั่งในรูปที่ 1 ก็คือ
 
 
 
pastedGraphic.pdf
 
รูปที่ 1
 
 
 
Phase ที่ 1 Assessing และ Awakening
การค้นหาและวัด Maturity Fitness โดยใช้แบบสอบภาม MIP เพื่อค้นหาต่อมสุขใจที่เป็นเสมือนขุมพลังชีวิตที่ซ่อนเร้นอยู่ภายในและสะกิดยักษ์หลับให้ตื่นโดยใช้กระบวนการผจญภัยแบบ Outdoor เพื่อสร้างความเชื่อและความศัทธาในการปลดปล่อยศักยภาพโดยผ่าน APIC S-M-A-R-T Leadership Methodology โดยเน้นพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้บริหารเป็นศูนย์กลาง ผู้บริหารท่านนี้ได้เลือกการปีนเขาเป็นกิจกรรมเพื่อสะท้อนถึงความแข็งแกร่งของวุฒิภาวะของผู้นำและความไม่สมดุลย์ทางด้านสุขภาพซึ่งอาจเกิดจากความเครียดและการใช้ปัญญาไม่เหมาะสมกับอุปนิสัยพื้นฐาน ผู้บริหารท่านนี้สะท้อนตัวตนที่ได้จากแบบสอบถามในพฤติกรรมปีนเขาได้อย่างน่าสนใจ เขาจะมีพลังขึ้นมาทันที่ที่ได้มองมุมมองใหม่ๆของการเดินทางโดยเฉพาะการถ่ายรูป การสร้างสรรค์มุมมองใหม่จากการสัมผัสความงามของธรรมชาติและการสร้างแรงบันดาลใจและการสื่อสารที่ทำให้ผู้ร่วมเดินทางมีความสุข แต่ในขณะเดียวกันเมื่อการวิเคราะห์และการแก้ปัญหาระหว่างความเหน็ดเหนื่อยในการผจญภัยด้วยกันจะเห็นได้ชัดว่าความเครียดและความดันจะขึ้นสูงได้เร็วมากซึ่งเป็นการยืนยันสะท้อนจากแบบสอบถาม MIP เช่นกันว่า ถ้าต่อมสุขใจทำงานจะสางผลให้เกิดอารมณ์บวกในการเดินทางแต่ถ้าต่อมเครียดทำงานอารมณ์ลนจะเดิขึ้นอย่างรวดเร็ว ผู้เขียนได้วางรูปแบบกิจกรรมเพื่อนำเอาจุดเด่นของผู้บริหารท่านนี้ในด้านการมองภาพรวมและการสื่อสารมาใช้เพื่อสะกิดและปลุกพลังชีวิตที่ซ้อนเร้นอยู่ภายในและยังสร้างอารมณ์บวกในการเดินทาง การใช้แรงกายอย่างเดียวบางครั้งไม่เพียงพอกับการพิซิตยอดเขาแต่ต้องผสมผสานการบริหารปัญญาและอารมณ์เพื่อสร้างความกล้า ความสนุกและความสุขในแต่ละช่วงของการผจญภัย 
 
          ครึ่งหลังของเส้นทางสู่ยอดเขาเมื่อผู้เขียนสะกิดศักยภาพของยักษ์หลับของผู้บริหารท่านนี้ ทีมงานที่เดินทางไปด้วยต่างสะท้อนเป็นเสียงเดียวกันว่ามีรอยยิ้มและเสียงหัวเราะจากผู้บริหารท่านนี้มากขึ้น มีพลังในการเดินทางโดยไม่เหน็ดเหนื่อยและเมื่อวัดความดันในจุดต่างๆตลอดระยะทาง กลับไม่สูงถึงขึดอันตรายอย่างที่เคยเป็น เมื่อผู้บริหารสามารถใช้ศักยภาพได้เป็นหนึ่งเดียวกับขุนเขาจะทำให้เกิดดุลยภาพทั้งในด้านอารมณ์ สติปัญญาและสร้างสาร Endorphin (สารแห่งความสุข)  ที่ทำให้เราไปถึงเป้าหมายแบบไม่เหน็ดเหนื่อย

Phase  II Architecting and Articulating
การสร้างพิมพ์เขียวและคำมั่นสัญญาในการสร้างเส้นทางสู่การพัฒนาวุฒิภาวะเป็น Phase ที่สองที่ทีมผู้เขียนใช้ในการปรับสมดุลย์ของจิตใต้สำนึกซึ่งเป็นบ่อเกิดของพลังชีวิตโดยได้ใช้ศิลปะบำบัดจากการวาดภาพเข้ามาช่วยในการปรับดุลยภาพจากภายใน เมื่อผู้บริหารท่านนี้ถึง Based Camp มีเวลาแลกเปลี่ยนกับผู้เขียนที่จะสะท้อนถึงบทเรียนจากกิจกรรมในระดับลึกของจิตใต้สำนึกที่กำกับวุฒิภาวะสามมิติอันได้แก่ B-Brave heart, B-Beautiful Brain และ  B-Bravo Body ผู้บริหารท่านนี้ได้วาดภาพที่สะท้อนการเรียนรู้จากกิจกรรมผจญภัยถึงความเป็นตัวตนออกมาโดยวาดภาพ “จิงโจ้” ที่สะท้อนตัวตนในอดีตที่กระโดดไปมาระหว่างปัญญาที่ทำให้เกิดความเครียดสะสมและส่งผลให้เกิดพฤติกรรมที่สะท้อนมาทางร่างกาย เกิดความเหนื่อย ความล้าและความไม่สนุกในการทำงาน เมื่อใจไม่รักไม่ชอบแม้จะเพิ่มทักษะแต่จิตใต้สำนึกของอุปนิสัยพื้นฐานจะก่อกบถสารแห่งความเครียดหรืออะดรีเนอรีลหลั่ง ทำให้ความดันสูงทุกครั้งที่รู้สึกว่าต้องทำ ในขณะที่ภาพใหม่ที่ผู้บริหารท่านนี้ต้องการจะ Architecting หรือวางพิมพ์เขียวใหม่ในชีวิตก็คือภาพของ “เสือภูเขา” ที่มีวิสัยทัศน์ในการมองโอกาสและสนุกกับการค้นหาสิ่งใหม่ๆและมีพลังของการเดินทางเมื่อได้ผจญภัยในโลกกว้างซึ่งสะท้อนถึงจิตใต้สำนึกของอัจฉริยภาพในการมองภาพรวมและการสร้างวิสัยทัศน์ในการสร้างส่งใหม่ๆ ทุกครั้งที่คิดถึงภาพนี้และได้สื่อสารสิ่งใหม่ๆออกมาไปรอยยิ้มและเสียงหัวเราะจะสร้างพลังชีวิตให้เกิดขึ้นตลอดวลา เส้นทางจาก Based Camp ถึงยอดเขาผู้เขียนซึ่งเป็น  Personal Leadership Coach ให้ผู้บริหารได้ตั้งโจทย์เพื่อหาเอกลักษณ์ของผู้บริหารท่านนี้และเมื่อถึงยอดเขาผู้บริหารได้สะท้อนรูป Leadership Branding ที่ได้จากการพิชิตยอดเขาว่า เขาเป็นคนมีหัวใจเป็นนัก  Explorer และร่างกายแข็งแรงดั่งเสือภูเขาให้สมยาตัวเองว่าเป็น The Discovery Leader  
          ในคราวหน้าเราคงมาดูรายละเอียดของ Phase ที่ 3 ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการปรับเปลี่ยนอุปนิสัยใหม่ของผู้นำให้เกิดขึ้นจริงซึ่งเป็นรากฐานที่สำคัญในการสร้างวุฒิภาวะให้แข็งแกร่ง
 
 
 
 


Home    l    About Us    l    Education Program    l    Consulting    l    Clients    l    Online Test
Books & Multi    l    Apic Leadership Review    l    Contact Us