รากแก้วความสุข Grass Root of Authentic Happiness
[Date : 4 June 2022 ]
 
Talent iceberg of Leadership
[Date : 21 June 2022 ]
 
Unlock Leadership Potential(1)
[Date : 10 May 2022 ]
 
Leadership Maturity Voyage and Mid-Life Crisis (1) ทางสองแพร่งของเส้นทางการพัฒนาวุฒิภาวะผู้นำ
 

 Leadership Maturity Voyage and Mid-Life Crisis (1)
ทางสองแพร่งของเส้นทางการพัฒนาวุฒิภาวะผู้นำ   


          เมื่อผู้้เขียนมีโอกาสเข้าไปเฝ้ามองธรรมชาติของพฤติกรรมของผู้บริหารท่านนี้พบว่าในช่วง  หลังของชีวิตแม้จะประสบความสำเร็จแต่เส้นทางเดินที่ผ่านมากลับไม่มีเสียงหัวเราะและรอยยิ้มในการเดินทางเลยเมื่อผู้บริหารท่านนี้ได้มีโอกาสทำแบบสอบถามความถนัดเชิงอัจฉริยภาพ (Multi-Dimension Intelligence Profile หรือที่เรียกย่อๆว่า MIP) ทำให้สะท้อนถึงการทำงานในช่วงหลังที่มักจะใช้ต่อมเครียดซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้บริหารท่านนี้ไม่ชอบเลยแต่ต้องทำอยู่ตลอดเวลานั่นก็คือ การแก้ปัญหาเดิมๆ ที่เกิดขึ้นซำ้ไปซำ้มา ในขณะเดียวกันต่อมสุขใจที่เขาชอบก็คือการติดต่อสื่อสารและการพบปะลูกค้าคนสำคัญ และความสามารถในการมองภาพรวมจากโอกาสที่เกิดขึ้นกลับไม่ได้ใช้เพราะมัวแต่แก้ปัญหาภายในที่สุมเข้ามามากมายเมื่อองค์กรเติบโตอย่างรวดเร็ว ผู้เขียนจึงได้วางโครงการร่วมกับทีมงานของศูนย์ใจยิ้ม (Smiley Heart Center) เพื่อค้นหาปัญหาของความไม่สมดุลย์และวางเส้นทางเดินที่มี รอยยิ้ม (S-M-I-L-E Principle) ในการพัฒนาวุฒิภาวะของผู้นำ (Leadership Maturity Voyage) สู่ความสำเร็จทั้งในด้านอารมณ์ ปัญญาและร่างกายดังในรูปที่ 1     
          
การเดินทางของชีวิตสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จในแต่ละช่วงเวลาเปรียบเสมือนการวิ่งมาราธอนที่เราจะต้องรู้จักประคองความเร็วให้เหมาะสมกับระดับสมดุย์ของศักยภาพและพลังชีวิตที่มีอยู่ในตัวเรา ถ้าเราใช้พลังชีวิตในช่วงต้นๆเหมือนกับการวิ่งแข่งขัน 100 เมตรหลายครั้งเมื่ออายุย่างเข้า 30 ปี แม้จะประสบความสำเร็จในตอนต้นแต่ความรู้สึกหมดพลังชีวิต หมดความสนุกและจะเกิดอาการที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Burn-out อย่างรวดเร็ว ผู้บริหารระดับสูงท่านหนึ่งที่ผู้เขียนมีโอกาสเป็นที่ปรึกษาตลอด  5  ปีที่ผ่านมาได้เชิญผู้เขียนเข้าไปช่วยสะท้อนมุมมองของเส้นทางเดินในการประสบความสำเร็จตอนช่วงอายุ  30 ปี ผู้บริหารท่านนี้นำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ทำให้มีเงินสดในมือมากกว่า  300 ล้านบาท สร้างบ้านใหม่ริมสนามกอล์ฟ ถอยรถ BMW สปอร์ตคันงามที่เคยไฝ่ฝันในอดีต ทุกอย่างดูเหมือนเป็นเส้นทางที่สวยงามที่น่าอิจฉาสำหรับคนอายุ 30 ปีแต่ผู้บริหารท่านนี้เล่าต่อไปว่าในขณะที่ได้ทุกสิ่งที่ตัวเองตั้งเป้าหมายของความสำเร็จ คุณหมอประจำตัวกลับสั่งห้ามทำงานเพราะระดับความดันขึ้นสูงจนน่ากลัวทุกครั้งที่เข้าประชุมก็คือเกินระดับ 200 คุณหมอให้ข้อคิดในอีกมุมมองหนึ่งว่าถ้าคุณอยากใช้ช่วงเวลาที่เหลือเสี่ยงกับเส้นเลือดในสมองแตกและอยู่แบบคนอัมพาต อัมพฤกษ์ก็จงทำงานต่อไป อาการเหล่านี้เป็นอาการเสียสมดุลย์ทางวุฒิภาวะหรือที่เราเรียกว่า Maturity Sickness  
        ในการสร้างดุลยภาพของการเดินทางจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเข้าใจอุปนิสัยพื้นฐาน (Innate Drive) ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในการกำกับพฤติกรรมของการใช้ชีวิตและการขับอัจฉริยภาพ ของอารมณ์บวกและอารมณ์ลบที่สะท้อนถึงกระบวนการบริหารพลังงานซึ่งเป็นบ่อเกิดของพลังชีวิตและภูมิต้านของร่างกาย ถ้างานและสิ่งแวดล้อมเกื้อกูลและสนับสนุนเป็นเสมือนลมส่งท้ายก็จะเกิดพลังบวกทำให้เกิดความชอบและรักในการใช้อัจฉริยภาพทางปัญญาเพื่อพัฒนาทักษะที่ต้องการทั้งยังสามารถสะกิดพลังชีวิตที่ทำให้ร่างกายมีภูมิต้านทานและเกิดรอยยิ้มในการเดินทางตลอดเวลา ในคราวหน้าเราจะกล่าวถึงกระบวนการปรับเปลี่ยน Maturity Sickness ให้กลายเป็น Maturity Fitness หรือ ความแข็งแกร่งในการพัฒนาวุฒิภาวะผู้นำ


Home    l    About Us    l    Education Program    l    Consulting    l    Clients    l    Online Test
Books & Multi    l    Apic Leadership Review    l    Contact Us